05/08/2017 - 18:02

Viêm phổi và nhiễm trùng huyết làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Các nhà khoa học Thụy Điển cảnh báo các bệnh lây nhiễm như viêm phổi và nhiễm trùng huyết có liên quan đến sự gia tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như đột quỵ, gấp 6 lần.

Ảnh: Express

Ảnh: Express

Trong nghiên cứu, Giáo sư Scott Montgomery và các cộng sự tại Đại học Orebro đã theo dõi và phân tích dữ liệu của hơn 230.000 nam giới được kiểm tra sức khỏe thể chất lẫn tâm lý từ 18 tuổi đến khi trung niên.

Qua đó, nhóm nghiên cứu ghi nhận có hơn 46.700 người được chẩn đoán bị bệnh tim, bao gồm gần 1.000 trường hợp từng nhập viện để điều trị viêm phổi và nhiễm trùng huyết.

Sau khi xem xét các yếu tố nguy cơ bệnh tim khác như cao huyết áp, béo phì, thể trạng kém và hoàn cảnh sống lúc nhỏ, nhóm nghiên cứu phát hiện các bệnh nhiễm trùng có liên quan nhiều nhất đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Cụ thể, nguy cơ mắc bệnh tim (bao gồm bệnh tim mạch vành và đột quỵ) trong năm đầu tiên sau khi bị viêm phổi và nhiễm trùng huyết tăng cao gấp 6,3 lần.

Thậm chí trong khoảng thời gian từ 2 năm đến dưới 5 năm kể từ khi mắc các bệnh nhiễm trùng nói trên, nguy cơ bị bệnh tim mạch vẫn cao hơn gấp đôi so với người bình thường.

HẠNH NGUYÊN (Theo Zeenews, UPI)

Chia sẻ bài viết