19/06/2018 - 07:01

Vị thế của bà Merkel bị lung lay vì chính sách nhập cư 

Cương vị lãnh đạo của Thủ tướng Đức Angela Merkel đang bị thách thức, sau khi Bộ trưởng Nội vụ Horst Seehofer đưa ra thời hạn 2 tuần để thủ tướng thay đổi lập trường về chính sách nhập cư, hoặc chính ông sẽ thực hiện việc trục xuất người tị nạn sang các nước khác thuộc Liên minh châu Âu (EU).

Ông Horst Seehofer và bà Angela Merkel. Ảnh: Daily Express
Ông Horst Seehofer và bà Angela Merkel. Ảnh: Daily Express

Mặc dù Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU) do ông Seehofer lãnh đạo đang là đồng minh với Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của bà Merkel, song những rạn nứt trong quan hệ giữa họ gần đây ngày một lớn. Theo đó, Bộ trưởng Nội vụ Seehofer thúc giục lực lượng cảnh sát trục xuất những di dân đã đăng ký tị nạn ở một nước EU khác. Chính sách này có thể làm suy yếu quyền lực của Thủ tướng Merkel, người chủ trương mở cửa biên giới từ năm 2015 và đã đón hàng triệu người nhập cư đến Đức hoặc thông qua nước này để đến một quốc gia EU khác. 

Đề xuất của ông Seehofer dự kiến được Quốc hội Đức định đoạt trong ngày 18-6 và nếu được thông qua, nó sẽ thay đổi quy định hiện thời của EU - cho phép Đức gửi trả những người xin tị nạn về nước EU đầu tiên mà họ đặt chân đến. Ông Seehofer cho bà Merkel thời hạn 2 tuần để tranh thủ sự ủng hộ của các đối tác EU nhằm chặn đứng kế hoạch của ông, nếu không, ông sẽ ra lệnh trục xuất người di cư như dự định. 

Thủ tướng Merkel được cho là trong thế khó. Một mặt, bà lo ngại chính sách mới sẽ gây khó chịu cho các chính phủ dân túy mới ở Ý và Hy Lạp, 2 nước EU mà đa số di dân xem là “cửa ngõ” để vào lục địa già. Mặt khác, bà không muốn mất đi sự ủng hộ của CSU và đối mặt với nguy cơ mất chức. Được biết, chính phủ liên minh của Thủ tướng Merkel - gồm ba đảng CDU, CSU và Dân chủ Xã hội - hiện nắm giữ 399 ghế, nhưng nếu không có CSU chỉ còn 253 ghế - chưa đủ để chiếm thế đa số tại Quốc hội Đức.

H.NGUYỆT (Theo Sky News, Daily Express)

Chia sẻ bài viết