23/04/2023 - 09:49

Vì sao bạn nên đặt cây cảnh trong nhà và nơi làm việc? 

Theo các chuyên gia, đặt vài chậu cây cảnh để trang trí trong nhà hoặc ở bàn làm việc thực sự có thể giúp bạn suy nghĩ sáng suốt và phấn chấn tinh thần hơn.

Chỉ cần đặt một chậu cây trên bàn làm việc cũng tốt cho sức khỏe tâm thần.

Bằng chứng khoa học cho thấy cây xanh đóng vai trò cơ bản trong việc định hình trạng thái tinh thần của con người, cũng như giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về thể chất và tâm thần. Chẳng hạn, cây cối có thể làm giảm các triệu chứng trầm cảm, lo âu và rối loạn tâm trạng bằng cách giảm nồng độ hoóc-môn gây căng thẳng tinh thần cortisol và thúc đẩy cảm xúc thoải mái. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng liệu pháp làm vườn có thể giúp một số đối tượng kiểm soát các triệu chứng rối loạn căng thẳng hậu sang chấn (PTSD) và cải thiện chất lượng cuộc sống. Hoạt động này thậm chí có thể tăng sức sáng tạo thông qua việc kích thích não bộ bằng những màu sắc tự nhiên, rực rỡ của cây cối.

Không chỉ vậy, sự hiện diện của cây xanh trong môi trường sống còn được chứng minh có thể giúp cải thiện khả năng tập trung lên tới 20% và tăng khả năng nhớ lại thông tin từ 15-20%. Lợi ích đó là nhờ tác động làm giảm nồng độ CO₂ và cải thiện chất lượng không khí của cây xanh.

Theo hướng dẫn của Cơ quan Quản lý An toàn và Sức khỏe Anh (HSE), nồng độ carbon dioxide (CO₂) không được vượt quá 1.000 phần triệu (ppm) trong phòng. Vì nếu nồng độ CO₂ quá mức này, nó có thể gây đau đầu, mệt mỏi và chóng mặt, đồng thời ảnh hưởng xấu đến khả năng ra quyết định. Trong khi đó, nghiên cứu cho thấy đặt cây xanh trong nhà có thể giảm nồng độ CO₂ từ 2.000ppm xuống còn khoảng 480ppm trong vòng 1 giờ. Các loại cây giúp loại bỏ CO₂ trong nhà một cách hiệu quả bao gồm dương xỉ sao xanh (Phlebodium aureum), cây si (Ficus benjamina), cây nhện (Chlorophytum comosum) và cây họ môn (Anthurium) như hồng môn.

ÐINH NHI (Theo Study Finds)    

Chia sẻ bài viết