08/04/2020 - 07:15

Vi phạm lệnh phong tỏa, Bộ trưởng Y tế New Zealand xin từ chức 

Bộ trưởng Y tế New Zealand David Clark (ảnh) hôm 7-4 tự mô tả bản thân là “kẻ ngốc” vì đã vi phạm quy định phong tỏa đất nước nhằm chống SARS-CoV-2 lây lan.

Ảnh: Bloomberg

Số là vào cuối tuần trước, ông Clark lái xe hơn 20km để ra biển cùng gia đình, trong khi xứ kiwi đang áp dụng tình trạng phong tỏa toàn quốc ở cấp độ 4 (cao nhất) kể từ ngày 25-3. Clark cho biết ông đã nộp đơn từ chức lên Thủ tướng Jacinda Ardern.

Tuy vậy, Thủ tướng Ardern nói rằng trong hoàn cảnh bình thường, bà sẽ sa thải Bộ trưởng Clark. Nhưng vào thời điểm hiện nay, bà chỉ tước bỏ vai trò Thứ trưởng Tài chính kiêm nhiệm và giáng cấp của ông trong thứ bậc ở nội các. “Những gì ông ấy đã làm là sai và không thể bào chữa. Nhưng vào lúc này, ưu tiên của tôi là cuộc chiến chống COVID-19. Chúng ta không thể cho phép có sự gián đoạn nghiêm trọng trong lĩnh vực y tế hoặc trong công tác ứng phó. Vì lý do đó, ông Clark sẽ tiếp tục giữ chức”, bà Ardern nói. Được biết, New Zealand đã xác nhận hơn 1.100 trường hợp mắc COVID-19 và có 1 ca tử vong.

Cuối tuần trước, Catherine Calderwood, Cố vấn trưởng y khoa của Scotland, đã mất chức vì có 2 lần đi đến ngôi nhà thứ hai, bất chấp việc bà đang dẫn dắt chiến dịch kêu gọi người dân ở nhà trong thời gian cách ly xã hội.

NG. CÁT (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết