24/03/2020 - 11:32

Vệ sinh nhà cửa cũng là biện pháp chăm sóc sức khỏe 

Trong giai đoạn tạm “cách ly xã hội” để phòng tránh dịch COVID-19, mọi người được khuyến nghị tăng cường giữ vệ sinh cá nhân và lau dọn nhà cửa thường xuyên. Theo các chuyên gia, việc làm sạch và sắp xếp không gian sống ngăn nắp cũng là cách để bảo vệ sức khỏe thể chất và tinh thần.

Tăng cường khả năng phòng bệnh

Không chỉ giúp phòng ngừa các bệnh dị ứng, dọn dẹp nhà cửa còn giúp chúng ta hít thở tốt hơn nhờ ngăn ngừa các vấn đề hô hấp và nuôi dưỡng một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Tiến sĩ Adrian Cotton tại Đại học Y tế Loma Linda (Mỹ) cho biết bụi bẩn, nấm mốc, vảy da hoặc lông thú cưng và các chất ô nhiễm trong không khí sẽ tích tụ và gây bệnh nếu nhà cửa không được vệ sinh thường xuyên.

Đặc biệt, việc giữ cho những vật dụng mà bạn thường xuyên chạm tay hoặc có nhiều người cùng sử dụng (như tay nắm cửa, remote tivi, bàn phím máy tính, công tắc thiết bị điện...) luôn sạch sẽ giúp phòng tránh bệnh và giảm thiểu sự lây lan của vi-rút và vi khuẩn gây bệnh. Tương tự, hãy bảo đảm rằng các vật dụng đựng và chế biến thức ăn (như tô chén, muỗng đũa, dao, thớt…), bếp và bồn rửa được vệ sinh đúng cách sau khi sử dụng để phòng ngừa nguy cơ ngộ độc thực phẩm và các bệnh đường tiêu hóa.

Giảm trầm cảm và căng thẳng tinh thần

Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng, một ngôi nhà gọn gàng và thoáng đãng có tác động tích cực đến tâm trạng và khả năng tập trung. Tricia Wolanin - một chuyên gia về tâm lý học lâm sàng - cho rằng quá trình dọn dẹp nhà cửa có lẽ cũng giúp “khơi thông” đầu óc và mở rộng khả năng chú ý.

Còn theo Tiến sĩ Wendy Bazilian, một chuyên gia về sức khỏe cộng đồng và dinh dưỡng Mỹ, không gian ở sạch sẽ, ít bừa bộn giúp cải thiện khả năng tư duy, cảm xúc và chất lượng giấc ngủ. Hơn thế nữa, quá trình phân loại các vật dụng, sắp xếp lại và loại bỏ những món đồ thừa thải bằng cách vứt bỏ, quyên góp hoặc tái chế có thể giúp làm tươi mới và giải phóng chúng ta về mặt tinh thần.

Ăn uống lành mạnh, năng vận động hơn

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối tương quan giữa không gian nhà ở sạch sẽ với một lối sống năng động và xu hướng chọn thực phẩm lành mạnh cho sức khỏe. “Khi chúng ta dọn dẹp nhà cửa, việc này có thể truyền cảm hứng để bắt đầu loại bỏ những thứ không còn cần thiết, chẳng hạn như các mối quan hệ không lành mạnh, những thực phẩm hoặc thói quen sử dụng thiết bị công nghệ không tốt cho sức khỏe” -  chuyên gia Wolanin lý giải.

Giảm nguy cơ chấn thương

Té ngã là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong vì chấn thương ở người cao tuổi. Do vậy, giai đoạn phải ở nhà nhiều hơn để phòng dịch COVID-19 cũng là khoảng thời gian tuyệt vời để chúng ta điều chỉnh cách bố trí vật dụng, giúp không gian nơi ở thông thoáng và ngăn nắp để phòng tránh nguy cơ té ngã cho người cao tuổi, cũng như các thành viên khác trong gia đình. 

Theo chuyên gia Bazilian, nhà cửa sạch sẽ và gọn gàng giúp ngăn ngừa nguy cơ bị thương vì trượt chân, vấp té và va đập, do vậy mọi người cần loại bỏ các chướng ngại vật có thể vô tình cản trở lối đi như balô, giày, dụng cụ thể thao, túi mua sắm và nhiều thứ linh tinh khác.

AN NHIÊN (Theo Healthline)

Chia sẻ bài viết