05/02/2018 - 09:09

Vẻ đẹp “Biển quê hương” 

“Biển quê hương” là chủ đề triển lãm ảnh nghệ thuật của 3 câu lạc bộ kết nghĩa: Cần Thơ- Châu Đốc (An Giang) - Quận I (TP Hồ Chí Minh) diễn ra trong không khí rộn ràng đón Xuân Mậu Tuất. Những bức ảnh về biển Việt Nam lung linh và đầy cảm xúc đã truyền cảm hứng cho người xem.

90 bức ảnh tại triển lãm đã vẽ nên bức tranh biển đảo Việt Nam đẹp đến trong ngần với nhiều góc độ khác nhau. Là hình ảnh những chuyến tàu vươn khơi trong ánh bình mình, cảnh tàu về đầy ắp cá tôm, những đứa trẻ miền biển vui đùa với vẻ mặt mặn mòi rắn rỏi của nắng biển quê nhà… Nhiều tác phẩm đã ghi lại những khoảnh khắc đẹp của các thắng cảnh biển nước ta như: “Ráng chiều Phan Rí” của Lý Phi, “Đá mặt nhân” ở Dinh Cậu của Cao Minh Dẹt, “Tiềm năng Đất Mũi” của Lê Hữu Nghĩa, Cầu Thị Nại của Phạm Trần Vũ…

Biển đảo luôn là đề tài hấp dẫn với các nghệ sĩ nhiếp ảnh. Ảnh: DUY KHÔI

Còn có nhiều tấm ảnh về những người lính hải quân chắc tay súng giữ yên biển trời Tổ quốc, những ngư dân dạn dày sương gió cho những chuyến tàu tôm cá đầy khoang… Tác giả Phan Quang Phong của Cần Thơ tạo ấn tượng tại triển lãm lần này với tác phẩm “Lính đảo hát”. Đó là khoảnh khắc những người lính hải quân kề vai nhau ca hát với hậu cảnh là sóng biển dạt dào. Nghệ sĩ Phan Quang Phong cho biết, anh chụp bức ảnh này ở Phú Quốc trong một chuyến thực tế sáng tác. Khoảnh khắc bất chợt ấy mang đến cho anh nhiều cảm xúc. “Chụp ảnh về biển đảo cần nhất là sự chân thật và thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm”- anh Quang Phong nói.

Biển quê hương là đề tài không mới trong sáng tác văn học, nghệ thuật, trong đó có nhiếp ảnh, nhưng lại không bao giờ cạn và luôn tạo cho người nghệ sĩ nhiều cảm hứng. Nhiều năm qua, các hội văn học, nghệ thuật khu vực ĐBSCL thường xuyên tổ chức cho các nghệ sĩ thực tế sáng tác ở các vùng biển, đảo của Tổ quốc. Qua những chuyến đi ấy, biển đảo Việt Nam được khắc họa bằng tài hoa và tấm lòng của người nghệ sĩ. Triển lãm “Biển quê hương” lần này cũng là thành quả từ những chuyến đi ấy.

Triển lãm ảnh mừng Đảng- mừng xuân này là hoạt động thường niên của 3 câu lạc bộ nhiếp ảnh kết nghĩa suốt nhiều năm qua. Bên cạnh triển lãm, các nghệ sĩ còn cùng đi thực tế sáng tác, bàn luận về kỹ năng chụp ảnh nghệ thuật… Nghệ sĩ nhiếp ảnh Tô Hoàng Vũ, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật TP Cần Thơ, cho rằng: “Sự gắn bó của nhiếp ảnh 3 địa phương suốt nhiều năm qua ngoài tình hữu nghị còn giúp các nghệ sĩ nâng cao tay nghề qua việc học hỏi, trau dồi lẫn nhau”. 

Triển lãm ảnh “Biển quê hương” diễn ra đến ngày 12-2-2018 tại Liên hiệp các Hội Văn học- Nghệ thuật TP Cần Thơ (số 170, đường Lý Tự Trọng, quận Ninh Kiều).

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết