14/04/2020 - 07:44

Tiến sĩ Nguyễn Phúc Tăng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ:

Ưu tiên đảm bảo an toàn, đa dạng hóa hình thức học tập của học sinh  

Do dịch COVID-19, học sinh toàn thành phố Cần Thơ nghỉ học nối tiếp từ kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đến nay và hiện vẫn chưa thể xác định thời gian học sinh trở lại trường. Tiến sĩ Nguyễn Phúc Tăng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố, cho biết những giải pháp đảm bảo an toàn cho học sinh, đồng thời giữ chất lượng giáo dục trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Trước việc học sinh nghỉ học dài ngày, ngành Giáo dục thành phố đã có giải pháp tổ chức dạy và học như thế nào, thưa ông?

- Thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT và UBND thành phố, thời gian qua Sở GD&ĐT thành phố đã yêu cầu các trường phổ thông triển khai ôn tập và dạy kiến thức mới cho học sinh bằng hình thức trực tuyến. Để hỗ trợ các trường thực hiện hiệu quả nội dung giảng dạy trực tuyến, Sở đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và yêu cầu các trường tổ chức tập huấn cho giáo viên; rà soát, bổ sung những trang thiết bị cần thiết để triển khai dạy học trực tuyến.

Sở cũng đã phối hợp với các nhà mạng như VNPT, Viettel Cần Thơ hỗ trợ miễn phí cho các trường những giải pháp dạy học trực tuyến, tập huấn sử dụng phần mềm cho giáo viên, đồng thời đảm bảo cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Ngành còn phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình TP Cần Thơ tổ chức dạy học trên truyền hình cho học sinh; trước mắt là cho học sinh lớp 9 với những nội dung ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sắp tới. Khảo sát sơ bộ cho thấy, các em  hào hứng với hình thức học trên truyền hình.

Sở GD&ĐT thành phố đặc biệt quan tâm công tác kiểm tra, giám sát, hỗ trợ các trường thực hiện dạy học trực tuyến. Thông qua các lần kiểm tra, ngành đã kịp thời chấn chỉnh những sai sót, hạn chế; đồng thời nhân rộng những cách làm hiệu quả, sáng tạo của các trường.

Ông đánh giá như thế nào về việc triển khai dạy và học trực tuyến hay qua đài truyền hình thời gian qua?

- Sở GD&ĐT thành phố đã tổ chức nhiều cuộc họp rút kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn. Bước đầu, thành phố có 80% học sinh có tiến bộ cũng như quan tâm đối với cách học mới này. Ngành tiếp tục có cuộc họp rút kinh nghiệm để việc dạy và học trực tuyến được thực hiện ở các đơn vị kể cả sau khi hết dịch bệnh. Bên cạnh học sinh lớp 9, tới đây, ngành Giáo dục thành phố tiếp tục phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình TP Cần Thơ tổ chức dạy học trên truyền hình cho học sinh khối lớp 5 và sẽ có tiết dạy ôn tập cho học sinh lớp 12, nhằm giúp các em hệ thống kiến thức được học và đa dạng hóa các loại hình học tập cho học sinh.   

Giáo viên Trường Phổ thông Thái Bình Dương dạy trực tuyến. 

Để đảm bảo chất lượng giáo dục, sau khi học sinh đi học trở lại, nhiệm vụ của các trường là phải tổ chức dạy học để hoàn thành chương trình giáo dục; đồng thời củng cố những kiến thức mới mà các em đã được học bằng hình thức trực tuyến trong thời gian nghỉ. Các đơn vị triển khai đồng thời hai hình thức dạy học trực tiếp và trực tuyến nhằm tận dụng tối đa thời gian học trực tiếp để dạy kiến thức mới và những nội dung quan trọng khác cho học sinh.

Xin ông cho biết thêm kế hoạch lùi thời gian năm học 2019-2020, cũng như việc tinh giản nội dung ở từng cấp học, được thực hiện như thế nào?

- Sở GD&ĐT thành phố đã phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu UBND thành phố ban hành Quyết định điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020. Theo đó, thời gian kết thúc năm học được điều chỉnh lùi lại 7 tuần. Các trường phải kết thúc năm học trước ngày 15-7-2020. Bên cạnh đó, ngành sẽ điều chỉnh những hoạt động, phong trào như: thi nghề phổ thông, các kỳ thi chọn học sinh giỏi, kỳ kiểm tra học kỳ 2… phù hợp với thực tế.

Đối với việc tinh giản nội dung chương trình, Sở GD&ĐT thành phố đã có văn bản hướng dẫn các trường xây dựng kế hoạch điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Việc điều chỉnh nội dung dạy học được thực hiện theo nguyên tắc đảm bảo mục tiêu giáo dục, tính hệ thống và tính thống nhất của mạch kiến thức. Các trường tổ chức rà soát, tinh giản, sắp xếp, kết hợp các bài học có nội dung liên quan thành một bài học/chủ đề trên cơ sở đảm bảo nội dung cốt lõi của yêu cầu cần đạt theo chuẩn kiến thức, kỹ năng; tinh giản tối đa các nội dung kiến thức trùng lắp. Đặc biệt, giáo viên không được tổ chức kiểm tra, đánh giá đối với những nội dung kiến thức đã tinh giản và những nội dung được ghi chú “Không dạy”; “Không làm”; “Không thực hiện”; “Khuyến khích học sinh tự học”.

Giáo viên Trường THCS Châu Văn Liêm (quận Ô Môn) dạy trực tuyến. 

Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay, ưu tiên hàng đầu của ngành là đảm bảo an toàn cho học sinh, đi đôi với cung cấp kiến thức cho các em đạt hiệu quả. Việc này đòi hỏi huy động trí tuệ tập thể của cán bộ, giáo viên các trường, nỗ lực học tập của học sinh, hỗ trợ của quý phụ huynh để ngành Giáo dục thành phố thực hiện hiệu quả hoạt động giáo dục, cũng như đoàn kết chung tay chống dịch. 

►Xin cảm ơn ông! 

Bên cạnh triển khai thực hiện hình thức dạy và học trực tuyến ở các trường trung học, Sở GD&ĐT TP Cần Thơ phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình TP Cần Thơ tổ chức dạy học qua truyền hình phục vụ học sinh lớp 9 trong thời gian nghỉ phòng chống dịch COVID-19. Việc dạy học qua truyền hình được phát sóng trên Kênh của Đài Phát thanh và Truyền hình TP Cần Thơ (THTPCT), trực tuyến trên website canthotv.vn, trang fanpage và kênh Youtube Truyền hình Cần Thơ hoặc xem lại trên website canthotv.vn. Lịch phát sóng các môn học (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh): từ ngày 30-3 đến ngày 9-5 vào các ngày từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần, từ 9 giờ đến 9 giờ 40 phút.

Bích Ngọc (Thực hiện) 

Chia sẻ bài viết