23/06/2017 - 11:04

Ứng dụng tìm nhanh người cấp cứu bệnh nhân ngưng tim

Khi ai đó bị ngưng tim, cơ hội sống của họ giảm đi 10% sau mỗi phút trôi qua và tổn thương não cũng diễn ra chỉ sau 4 phút. Đó là lý do Hiệp hội Nhịp tim châu Âu (EHRA) đã tạo ra ứng dụng giúp tìm nhanh người biết cách hồi sinh tim phổi (CPR) ở gần bệnh nhân nhất, trước khi xe cấp cứu đến.

Theo EHRA, khoảng 30-60% trường hợp ngưng tim đột ngột được sơ cứu bởi người biết cách hồi sinh tim phổi. Nhưng ứng dụng First Responder App (FRA) dựa trên công nghệ định vị toàn cầu (GPS) được kỳ vọng sẽ nâng tỷ lệ này lên 70-90% và rút ngắn thời gian bệnh nhân được sơ cứu còn 3-4 phút.

Để làm được như vậy, những người biết hồi sinh tim phổi được khuyến khích tải ứng dụng và sẵn sàng giúp đỡ người khác trong tình huống khẩn cấp. Khi có người bị ngưng tim và được người qua đường gọi cấp cứu, nhân viên ở trung tâm điều hành lập tức điều động xe cấp cứu đến hiện trường, đồng thời kích hoạt ứng dụng FRA để tìm nhanh "người cứu hộ" gần đó. Thông qua ứng dụng, những người đầu tiên phản ứng sẽ nhận chỉ đường đến chỗ nạn nhân và tiến hành hồi sinh tim phổi.

Ứng dụng FRA đã được thử nghiệm ở Lubeck (Đức), với khoảng 600 người đăng ký làm "cứu tinh qua ứng dụng". Trong 36% trường hợp ngưng tim, thành viên nhóm cứu hộ này đã có mặt tại hiện trường chỉ sau 3 phút. Hiện EHRA đang mời các trung tâm ứng cứu khẩn cấp (các bệnh viện và sở cứu hỏa) khắp nước Đức kết nối với ứng dụng FRA. Tiến sĩ Christian Elsner- phát ngôn viên EHRA - cho biết FRA có giao diện chuẩn và dễ dàng kết nối với hầu hết các hệ thống cảnh báo khẩn cấp ở châu Âu chỉ với vài thao tác.

HẠNH NGUYÊN (Theo Medindia.net)

Chia sẻ bài viết