02/03/2018 - 07:54

Úc thu hồi hơn 57.000 vũ khí trái phép 

Tổng thống Mỹ ủng hộ kiểm soát súng đạn

57.324 vũ khí trái phép, bao gồm gần 2.500 súng tự động và bán tự động, đã được giao nộp qua đợt Ân xá mà giới chức Úc hôm qua 1-3 cho là giúp nước này an toàn hơn.

Súng trường bán tự động sẽ không còn được bày bán ở các cửa hàng Dick’s Sporting Goods. Ảnh: AFP

Súng trường bán tự động sẽ không còn được bày bán ở các cửa hàng Dick’s Sporting Goods. Ảnh: AFP

Đây là kết quả của chiến dịch vận động kéo dài từ tháng 7 đến tháng 9-2017 nhằm loại bỏ vũ khí trên đường phố ở xứ sở chuột túi. Trước đó, Chính phủ Úc ước tính có 260.000 vũ khí trái phép. Sau vụ xả súng bằng vũ khí bán tự động tại cảng Arthur ở bang Tasmania khiến 35 người chết hồi năm 1996, Quốc hội Úc đã đưa ra những quy định khắt khe về việc tàng trữ súng. Theo đó, người sở hữu súng trái phép ở nước này sẽ bị phạt tiền lên đến hơn 212.000 USD hoặc 14 năm tù giam. Kể từ đó, Úc không xảy ra vụ thảm sát bằng súng nào. Do vậy, các nhà hoạt động coi đây là hình mẫu để Mỹ học hỏi.

Hiện nay ở Mỹ đang nổ ra cuộc tranh luận sau vụ xả súng tại một trường trung học ở bang Florida khiến 17 người thiệt mạng. Phản ứng trước thảm kịch trên, hôm 28-2, hai hãng bán lẻ súng hàng đầu nước Mỹ là Walmart và Dick’s Sporting Goods tuyên bố họ ngừng bán súng cho những khách hàng dưới 21 tuổi. Trong thông báo, Dick’s Sporting Goods còn cho biết sẽ “hạ kệ” tất cả súng trường tấn công.

Cùng ngày, Tổng thống Donald Trump đã lên tiếng ủng hộ một loạt đề xuất kiểm soát súng đạn và điều này đẩy chủ nhân Nhà Trắng đến tình thế bất đồng với Hiệp hội súng trường Mỹ (NRA) cũng như nhiều nghị sĩ trong đảng Cộng hòa. Tổng thống Trump kêu gọi đưa ra dự luật mà ông cho là “tuyệt vời”, bao gồm mở rộng việc kiểm tra lý lịch đối với những trường hợp mua súng, tước súng khỏi tay các đối tượng có vấn đề về thần kinh...

THANH BÌNH (Theo AFP, Guardian)

Chia sẻ bài viết