09/01/2018 - 10:41

Úc hứng chịu nắng nóng hơn 47o

Nắng nóng nguy hiểm đang tràn qua nhiều khu vực ở Úc với mức nhiệt cao chưa từng thấy trong 80 năm qua, đến nỗi làm chảy nhựa đường và có thể đe dọa đến tính mạng con người.

Bãi biển Bondi ở Sydney đông nghẹt người hôm 7-1. Ảnh:EPA

Bãi biển Bondi ở Sydney đông nghẹt người hôm 7-1. Ảnh:EPA

Nhiệt độ tại thành phố Sydney (tiểu bang New South Wales) đã tăng tới 47,3oC vào ngày 7-1. Theo Cơ quan Khí tượng New South Wales, khu vực ngoại ô Penrith là nơi nóng nhất ở Sydney kể từ năm 1939, thời điểm xảy ra nắng nóng kỷ lục với nhiệt độ đo được là 47,8oC. Các bãi biển ở Sydney đông nghẹt người, các đám cháy rừng gần Melbourne (bang Victoria) đã vượt khỏi tầm kiểm soát, trong khi đường Hume - nối Sydney và Melbourne – thì bị chảy nhựa hết một đoạn, gây tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng. Đại diện Sở Cảnh sát New South Wales cho biết kế hoạch ứng phó với “tình trạng nắng nóng nghiêm trọng” của tiểu bang này đã được kích hoạt. Giới chức ở Úc cũng kêu gọi người dân uống thêm nước và hạn chế ra ngoài để tránh ô nhiễm không khí do trời nóng.

Tình trạng nắng nóng dữ dội ở Úc được cho có liên quan đến biến đổi khí hậu, khiến cho “thời gian, tần suất và cường độ của các đợt nắng gắt” gia tăng. Một nghiên cứu công bố năm 2017 còn cảnh báo đến năm 2040, nắng nóng ở các thành phố như Sydney và Melbourne có thể khiến nhiệt độ tăng đến 50oC.

T.TRÚC (Theo NY Times, CBS News)

Chia sẻ bài viết