30/01/2018 - 09:20

Úc muốn vào tốp 10 nhà xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới 

Hôm qua 29-1, Chính phủ Úc đã công bố chiến lược mới nhằm đưa nước này vào tốp 10 nhà xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới trong thập niên tới.

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull (trái) kiểm tra thiết bị quân sự tại doanh trại Holsworthy ở phía Tây Sydney. Ảnh: SMH

Theo hãng tin Reuters, ngành công nghiệp quốc phòng Úc đang gặp khó khăn trong việc vay vốn từ những nguồn truyền thống vì các tổ chức này không sẵn sàng đầu tư cho sản xuất vũ khí. Do vậy, Canberra sẽ thành lập một quỹ trị giá 3,8 tỉ AUD (3,1 tỉ USD) để hỗ trợ các công ty xuất khẩu thiết bị quân sự. “Úc hiện là nhà xuất khẩu vũ khí lớn thứ 20 thế giới. Với quy mô ngân sách quốc phòng hiện nay, lẽ ra chúng ta phải đứng ở vị trí cao hơn. Mục tiêu là lọt vào tốp 10”- Thủ tướng Malcolm Turnbull nhấn mạnh trước báo giới tại thành phố Sydney. Ngân sách quốc phòng năm nay của Úc là 34,6 tỉ AUD.

Kế hoạch đẩy mạnh xuất khẩu vũ khí của Úc diễn ra giữa lúc nhu cầu về khí tài quân sự toàn cầu ngày càng cao, đặc biệt là từ Trung Quốc và các nước Trung Đông. Bộ trưởng Công nghiệp Quốc phòng Úc Christopher Pyne cho rằng mục tiêu đưa Úc lọt vào tốp 10 nhà xuất khẩu vũ khí hàng đầu là “rất thực tế”. Theo ông, Canberra sẽ nhắm đến các thị trường như Mỹ, Canada, Anh và New Zealand. Thực ra, đây cũng là những thị trường mà Úc đã xuất khẩu phần lớn vũ khí của họ bao gồm xe thiết giáp Bushmaster và mồi bẫy (đánh lừa) tên lửa Nulka.

Tuy nhiên, kế hoạch đầy tham vọng trên đã vấp phải chỉ trích từ các cơ quan cứu trợ xung quanh vấn đề vi phạm nhân quyền nếu vũ khí được bán cho những phần tử xấu.

Hiện Úc xuất khẩu số lượng thiết bị quốc phòng trị giá 1,5- 2,5 tỉ AUD/năm. Giai đoạn 2012-2016, 10 quốc gia xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới lần lượt là Mỹ (chiếm khoảng 1/3 doanh số toàn cầu), Nga, Trung Quốc, Pháp, Đức, Anh, Tây Ban Nha, Ý, Ukraine và Israel.

THANH BÌNH

Chia sẻ bài viết