18/10/2011 - 10:06

Tuần phim Đức tại Cần Thơ -
Dấu ấn của một nền "nghệ thuật thứ bảy" lâu đời

Alexander Fehling (ảnh, phải) và Miriam Stein (ảnh, trái) trong phim “Goethe!”.
Ảnh: graphics.ink19.com

Liên hoan phim (LHP) Đức lần thứ hai tại Việt Nam (do Viện Goethe tổ chức) đã đến TP Cần Thơ và trở thành tâm điểm tại nhà hát Tây Đô (từ ngày 13 đến 17-10-2011).

Điện ảnh Đức ra đời và phát triển từ những năm cuối thế kỷ 18, nhưng chưa có cơ hội tiếp cận nhiều với khán giả Việt Nam. Hai năm nay, LHP Đức bắt đầu được tổ chức thường niên ở Việt Nam. Sau khi được tổ chức tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, LHP đã đến Cần Thơ.

Mảng phim khá ấn tượng được trình chiếu lần này là những góc nhìn lịch sử của điện ảnh Đức thể hiện qua phim “Goethe!” và “Nữ giáo hoàng”. Trong đó “Goethe” của đạo diễn Philipp Stoelzl tái hiện mối tình của nhà thơ Đức vĩ đại Johann Wolfgang von Goethe (1749-1832). Phim “Nữ giáo hoàng” lại thu hút những người yêu điện ảnh bởi một truyền thuyết lâu đời. Bối cảnh châu Âu thời kỳ đầu trung cổ được tái hiện hoành tráng, tính chất dữ dội của chiến tranh thuở ấy, sự xa hoa của tầng lớp bên trên phối hợp với sự nghèo khổ. Tất cả làm nổi bật thân phận nhân vật nữ chính - một nữ tu được bầu làm Giáo hoàng... Đạo diễn Soenke Wortmann của phim là một trong những tên tuổi nổi tiếng nhất của điện ảnh Đức.

Nếu như hai phim lịch sử “Goethe!” và “Nữ giáo hoàng” với những hình ảnh lôi cuốn và hoành tráng, thì phim “Đứa con của tháng 11” của đạo diễn Christian Schwochow giở lại lịch sử của nước Đức một cách cảm động.

“Almanya - Nước Đức chào đón bạn” của chị em nhà Samdereli lại đề cập tới vấn đề: nhập cư. Chuyện phim bắt đầu bằng sự việc không được các bạn cùng lớp bầu vào đội bóng đá, Cenk - cậu bé 6 tuổi đã băn khoăn tự hỏi: “Thực ra, mình là người Đức hay người Thổ Nhĩ Kỳ...”. “Almanya - Nước Đức chào đón bạn” ra mắt tại Liên hoan phim Berlin 2011 không chỉ mang lại nụ cười và sự hứng thú cho công chúng mà còn thuyết phục cả giới phê bình điện ảnh như một “sự kiện điện ảnh Đức - Thổ Nhĩ Kỳ nổi bật”.

Tuần phim cũng giới thiệu đề tài về giới trẻ như phim “Fan hâm mộ cũng phải có giới hạn” của đạo diễn Marc Rothemund xoay xung quanh câu chuyện về những cô gái tóc vàng chạy theo mẫu Paris Hilton tại các trường học, các anh chàng ca sĩ thần tượng của các cô gái trẻ, tình yêu với người nổi tiếng... Phim dành cho tuổi mới lớn dí dỏm, hóm hỉnh và tinh tế.

Những phim được chọn chiếu tại Cần Thơ phản ánh một giai đoạn lịch sử hoặc một hiện tượng của xã hội hiện đại. Dù ở bối cảnh nào, các nhà làm phim đã tạo ra sợi dây gắn kết vô hình giữa phim ảnh với đời sống thật cuốn hút người xem, khẳng định bề dày của điện ảnh Đức.

KIỀU MAI

Chia sẻ bài viết