 |
Ảnh: vnbits.org |
“Giọt lệ cho ngàn sau” là album của danh ca Tuấn Ngọc, tập hợp 10 tình khúc của nhạc sĩ Từ Công Phụng, do Phương Nam phim phát hành. Nhạc Từ Công Phụng với nét buồn man mác, đầy chất tự sự qua tiếng hát Tuấn Ngọc càng làm người nghe thêm lắng lòng.
Trong 10 tình khúc của nhạc sĩ Từ Công Phụng trong album, có những ca khúc từng được nhiều người yêu thích như: “Giọt lệ cho ngàn sau”, “Mắt lệ cho người”, “Mùa thu ngàn bay”, “Mùa xuân trên đỉnh bình yên” nhưng cũng có những bài hát ít phổ biến như: “Trên tháng ngày đã qua”, “Như ngọn buồn rơi”, “Tình tự mùa xuân”, “Đêm không cùng”... Hầu như các bài hát có ca từ đẹp, giàu chất thơ trữ tình khiến người nghe dễ cảm nhận.
Trong album, Tuấn Ngọc hát nhẹ nhàng, thoải mái và đong đầy cảm xúc đúng “người kể chuyện tình buồn bằng âm nhạc” mà người mộ điệu vẫn thường gọi. Tôi đã nghe nhiều người hát nhạc Từ Công Phụng nhưng đối với tôi có lẽ chỉ giọng hát của Tuấn Ngọc là “đỉnh” hơn cả. Ông hát không ủy mị, bi thương mà đầy tự sự như có người nói về giọng hát của ông: “Giọng hát gần như chẳng cần biết buồn, biết cô đơn, biết đau khổ nhưng lại nói được hết những cái buồn nhất, cô đơn nhất và đau khổ nhất”.
Những bài hát trong album này là những chuyện tình buồn của Từ Công Phụng: “Rung một cánh nhạc buồn. Phím có hay người khóc trên cung đàn lẻ loi. Rơi một ngấn lệ sầu. Có ai hay người khóc cho duyên tình bẽ bàng” (“Trên tháng ngày đã qua”). Nỗi buồn trong nhạc Từ Công Phụng dẫu có những mối tình đổ vỡ, ngang trái nhưng không hề có trách móc, giằng xé mà luôn dành cho nhau những tình cảm tốt đẹp nhất: “Lối rêu xưa sẽ mờ dấu chân người. Người buồn cho mai sau, cuộc tình ta tan mau. Thoáng như chiếc là vàng bay. Mùa thu qua, mùa thu qua hững hờ. Nhìn nhau cho thêm đau, nhìn nhau cho mưa mau. Mưa trên nụ cười, mưa trên tình người...” (“Giọt lệ cho ngàn sau”).
Album được nhạc sĩ Duy Cường hòa âm, phối khí với nhiều hiệu ứng, đặc biệt là phần chêm xen những âm thanh thiên nhiên làm tăng sức hấp dẫn và cảm thụ.
Ở tuổi 65, ca sĩ Tuấn Ngọc vẫn kể những chuyện tình bằng âm nhạc một cách đầy quyến rũ. “Giọt lệ cho ngàn sau” như một lần gặp gỡ đầy duyên nợ của Tuấn Ngọc người kể chuyện tình buồn và Từ Công Phụng thế hệ vàng son của tân nhạc Việt Nam.
ĐĂNG HUỲNH