13/05/2014 - 20:52

Trương Minh Quốc Thái dấu ấn mới trong vai phản diện

Nổi tiếng từ phim truyền hình “Người đàn bà yếu đuối” (2002), Trương Minh Quốc Thái không “tận dụng thời hoàng kim” để nhận vai ồ ạt, mà mỗi năm chỉ đóng một hai phim, mỗi lần xuất hiện đều đem đến những nhân vật mới mẻ, từ kẻ giang hồ lãng tử, rồi lưu manh thủ đoạn đến hóa thân thành chiến sĩ can trường.

Đình (Trương Minh Quốc Thái) dần thay đổi trở thành con người mưu mô, độc ác vì hận thù. 

Gần đây, Trương Minh Quốc Thái khiến khán giả truyền hình trăn trở cùng nhân vật Đình trong “Tìm cha”, phim dài 34 tập, phát sóng lúc 22 giờ hằng ngày trên HTV9.

Hai anh em Đình (Trương Minh Quốc Thái), Nhân (Ngọc Thuận) mồ côi mẹ, sống cùng người cha mất trí. Nhà nghèo, Nhân học tới phổ thông rồi đi phụ hồ kiếm tiền giúp anh trai ăn học. Sau khi tốt nghiệp ngành kỹ sư xây dựng, Đình về quê lập nghiệp. Cuộc sống của ba cha con đang yên ấm thì Đình quen biết Đệ Thỏ, một trong những kẻ gây nên trận hỏa hoạn làm mẹ anh chết cháy năm xưa. Đình bàng hoàng biết sự thật: mẹ anh ngoại tình với ông Trung, chồng bà Kim, sinh ra Nhân. Vì ghen tuông, bà Kim đã sai người phóng hỏa làm mẹ anh chết, cha anh mất trí, gia đình tha hương. Đình quyết định đưa cha và em trai về Sài Gòn, mạo nhận thân phận của Nhân để tiếp cận ông Trung – giờ đã là chủ công ty xây dựng Đồng Lợi – nhằm trả thù…

Đây không phải lần đầu Trương Minh Quốc Thái đảm nhận vai phản diện. Khác với nhân vật Bách trong “Trả giá” gian xảo ngay từ đầu, Đình có quá trình biến chất từ người hiếu thảo, thương em, chung thủy thành kẻ mù quáng vì thù hận, trượt dài trong tội lỗi. Để rồi cuối cùng trở thành một người thủ đoạn, tàn nhẫn không chỉ với kẻ thù mà còn với những người thân của mình. Trương Minh Quốc Thái đã khắc họa quá trình tha hóa của Đình như một tất yếu. Ban đầu, Đình thẳng thắn nói về kế hoạch trả thù với những người thân bởi mục đích chính nghĩa là tìm bằng chứng để pháp luật trừng trị kẻ thù. Nhưng sau đó, để lấy lòng tin ông Trung và bà Kim, Đình phải nghĩ đủ mưu kế, ban đầu chỉ là đối phó, dần trở thành người chủ động giăng bẫy, sẵn sàng loại trừ bất kỳ ai cản đường. Tính cách, hành động, tâm lý nhân vật được Trương Minh Quốc Thái lột tả có thần, có nét, khiến người xem giật mình vì lằn ranh giữa thiện và ác trong Đình rất mong manh.

Không chỉ tự đào sâu nhân vật, Trương Minh Quốc Thái phối hợp ăn ý với Ngọc Thuận (vai Nhân) và NSƯT Công Ninh (vai ông Hậu- ba Đình). Nhân là nhân vật tác động đến Đình lớn nhất vì Đình luôn cảm thấy có lỗi, hổ thẹn, vừa thương vừa hận Nhân. Những cảm xúc đó được Trương Minh Quốc Thái lột tả chân thực, từ ánh mắt yêu thương, giận dữ, căm hận, những giọt nước mắt hối hận muộn màng. Hay đứng trước những hành động không bình thường của người cha ngây dại, Đình trở về đúng nghĩa là người con giàu tình cảm. Diễn xuất của Trương Minh Quốc Thái làm người xem cảm thương nhân vật hơn là lên án, trách móc.

Gần 20 năm theo đuổi nghệ thuật, Trương Minh Quốc Thái là một trong số ít diễn viên thực lực, nghiêm túc với nghề. Các nhân vật anh thể hiện đều để lại không ít dấu ấn, cả chính diện lẫn phản diện. Anh xứng với những giải thưởng như “Mai vàng”, “Diễn viên nam chính xuất sắc nhất” của Liên hoan phim Việt Nam 2013…

ÁI LAM

Chia sẻ bài viết