11/07/2024 - 21:51

Trung Quốc thúc đẩy phát triển “nền kinh tế tầm thấp” 

Khái niệm “nền kinh tế tầm thấp” đề cập đến các lĩnh vực công nghiệp được phát triển xoay quanh các phương tiện bay dân dụng và máy bay không người lái (UAV) hoạt động trong vùng trời dưới 1.000m so với mặt đất, bao gồm lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ giao hàng và mục đích ứng phó khẩn cấp.

Một buổi trình diễn máy bay chở khách không người lái tại tỉnh An Huy, Trung Quốc, hồi tháng 12-2023.

Theo dữ liệu mới công bố từ Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC), số lượng UAV mới đăng ký trong 6 tháng đầu năm là 608.000 chiếc - tăng 48%, giúp nâng tổng số UAV tại nước này lên hơn 1,87 triệu chiếc. Ông Song Zhiyong, Cục trưởng CAAC, cho biết trên tư cách là cơ quan quản lý, CAAC sẽ tiếp tục phối hợp nâng cấp ngành hàng không truyền thống và phát triển đổi mới trong ngành UAV, nhằm thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của nền kinh tế tầm thấp. Về mặt quy định, CAAC sẽ tăng cường các tiêu chuẩn chứng nhận cho UAV để thích ứng với các thiết kế mới, tận dụng tối đa tiềm năng của không phận ở độ cao thấp, nâng cấp các quy định an toàn và việc sử dụng sân bay.

Trong khi đó, chính quyền các địa phương cũng đang đầu tư mạnh mẽ cho nền kinh tế tầm thấp, với một số nơi bắt đầu cung cấp các khoản trợ cấp lớn cho các nhà sản xuất và nhà cung cấp dịch vụ liên quan. Như tại Hàng Châu, giới chức thành phố gần đây cho biết sẽ hỗ trợ số tiền lên tới 10 triệu NDT cho các công ty mới, hội đủ điều kiện nếu thu nhập hoạt động của họ đạt ít nhất 20 triệu NDT trong năm sau.

Còn chính quyền tỉnh Tứ Xuyên sẽ thành lập một quỹ trị giá 200 triệu NDT để hỗ trợ phát triển nền kinh tế tầm thấp. Theo kế hoạch, họ sẽ xây dựng 20 sân bay chung và hơn 100 cơ sở dành riêng cho máy bay cất cánh và hạ cánh thẳng đứng.

NGUYỆT CÁT (Theo SCMP)

Chia sẻ bài viết