20/10/2012 - 10:06

Trung Quốc tập trận trên Biển Hoa Đông

Tàu hải quân Trung Quốc.
Ảnh: Asahi Shimbun 

Tân Hoa Xã dẫn thông cáo của Hạm đội Đông Hải thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) cho biết ngày 19-10, lực lượng hải quân nước này phối hợp với cục ngư chính và cơ quan hải giám đã tiến hành cuộc tập trận trên Biển Hoa Đông. Tham gia cuộc tập trận có 11 tàu chiến của Hạm đội Đông Hải (tức Hạm đội Biển Hoa Đông) và 8 máy bay của cục ngư chính và cơ quan hải giám.

Theo thông cáo, cuộc tập trận này nhằm cải thiện sự phối hợp giữa lực lượng hải quân và các tàu tuần tra hành chính, đồng thời nâng cao khả năng ứng phó các tình huống khẩn cấp trong các nhiệm vụ "bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và lợi ích biển của Trung Quốc". Thông cáo giải thích thêm rằng trong các chuyến thực thi nhiệm vụ tại các vùng biển tranh chấp gần đây, tàu tuần tra của cục ngư chính và cơ quan hải giám Trung Quốc liên tục bị truy đuổi, quấy rối và thậm chí bị ngăn chặn bởi các tàu của nước ngoài. Dù không nói rõ cụ thể đối tượng, nhưng dư luận cho rằng thông cáo ám chỉ lực lượng tuần duyên của Nhật Bản luôn túc trực xung quanh quần đảo mà Tokyo gọi là Senkaku và Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư. Hôm 16-10 vừa qua, Nhật Bản đã sử dụng máy bay quân sự để cảnh giới 7 tàu chiến của Trung Quốc đang ở vị trí gần quần đảo tranh chấp. Bộ Quốc phòng Trung Quốc sau đó tuyên bố việc Nhật Bản đưa máy bay quân sự đến quần đảo Điếu Ngư là "xâm phạm chủ quyền và lợi ích của Trung Quốc".

Phản ứng trước động thái "khoe cơ bắp" quân sự của Trung Quốc, người phát ngôn Chính phủ Nhật Bản Osamu Fujimura cho biết Tokyo luôn duy trì tình trạng theo dõi chặt chẽ mọi hoạt động của Bắc Kinh trên Biển Hoa Đông.

V.P (Theo Bloomberg, AFP, Asahi Shimbun)

Chia sẻ bài viết