21/06/2018 - 17:10

Trung Quốc mở đại học công nghệ hạt nhân

Trung Quốc sẽ xây dựng trường đại học nghiên cứu công nghệ hạt nhân để giải quyết tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng nhân tài trong bối cảnh nước này tìm cách phát triển công nghiệp năng lượng hạt nhân và giảm phụ thuộc vào các nhà máy nhiệt điện chạy bằng than, theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng của Hồng Công hôm 20-6.

Trước đó, Tổng Công ty hạt nhân quốc gia Trung Quốc (CNNC) đã đạt được thỏa thuận với chính quyền Thiên Tân về việc hợp tác đầu tư xây dựng đại học công nghệ hạt nhân tại thành phố này. Trường sẽ có chức năng như một cơ sở đào tạo kỹ năng, các chương trình thạc sĩ và tiến sĩ.

Thực ra, nhiều trường đại học của Trung Quốc đã có các chương trình đào tạo liên quan công nghệ hạt nhân. Tuy nhiên, Wan Gang,  Giám đốc Viện Năng lượng Nguyên tử Trung Quốc, cho biết chỉ khoảng 20% trong số 2.300 sinh viên tốt nghiệp được CNNC tuyển dụng từng trải qua các khóa đào tạo liên quan đến hạt nhân.

Tính đến tháng 11-2017, Trung Quốc có 37 nhà máy điện hạt nhân hoạt động và đang xây dựng thêm 19 nhà máy khác. Được biết, Bắc Kinh sẽ đầu tư 78 tỉ USD để xây dựng và vận hành 110 nhà máy điện hạt nhân vào năm 2030, vượt qua Mỹ vốn chỉ có 100 nhà máy loại này.

THANH BÌNH (Theo SCMP, China Daily)      

 

 

Chia sẻ bài viết