24/04/2016 - 18:40

Triều Tiên tuyên bố phóng thành công tên lửa từ tàu ngầm

Ngày 24-4, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã ca ngợi vụ phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM) là "một thành công bất ngờ" và tuyên bố "Bình Nhưỡng có khả năng tấn công Hàn Quốc và Mỹ bất cứ khi nào nước này muốn".

Trước đó, quân đội Hàn Quốc loan báo Bình Nhưỡng đã phóng một vật thể dường như là SLBM trên Biển Nhật Bản vào tối 23-4. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay vụ phóng dường như đã thất bại khi tên lửa chỉ bay được khoảng 30km- tầm bay được cho là ngắn hơn nhiều so với khoảng cách thông thường của một SLBM (có thể bay xa ít nhất 300km).

Người dân Hàn Quốc theo dõi tin tức về Triều Tiên tại nhà ga Seoul hôm 24-4. Ảnh: AP

Tuy nhiên, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) khẳng định, tại một địa điểm thử nghiệm, ông Kim Jong-un đã đích thân thị sát quả tên lửa đạn đạo vọt lên từ tàu ngầm và khạc ra "những luồng lửa lớn" trong khi lao vút lên bầu trời. Theo KCNA, vụ bắn thử này nhằm chứng thực sự ổn định của hệ thống phóng tên lửa đạn đạo thẳng đứng từ dưới nước ở độ sâu tối đa, và quả tên lửa trên thực tế đã bay đi nhờ động cơ nhiên liệu rắn mạnh mẽ mới phát triển và đầu đạn có thể tấn công các mục tiêu với độ chính xác cao. KCNA cho biết thêm công nghệ tên lửa đạn đạo phóng đi từ tàu ngầm của Triều Tiên đáp ứng được tất cả các yêu cầu về kỹ thuật, sẵn sàng cho một chiến dịch tấn công từ dưới nước.

Phản ứng trước vụ việc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết các vụ phóng sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo là "sự vi phạm trắng trợn các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc". Trong khi đó, ngoài việc lên án vụ thử trên, Anh còn đề nghị Triều Tiên "kiềm chế, tránh có những hành động khiến tình hình trong khu vực thêm căng thẳng". Riêng Pháp kêu gọi Liên minh châu Âu áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Triều Tiên nếu vụ phóng thử hôm 23-4 được xác nhận. Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản cũng đã nhất trí yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết trừng phạt mới, nếu Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân lần thứ 5. Nghị quyết mới sẽ bao gồm các nội dung cứng rắn hơn, như cấm các nước xuất khẩu dầu thô sang Triều Tiên cũng như ngăn chặn máy bay của Hãng hàng không quốc gia Triều Tiên bay qua không phận các nước.

Vụ phóng trên diễn ra trong bối cảnh có những lo ngại về việc Bình Nhưỡng có thể tiến hành vụ thử hạt nhân hoặc phóng thử tên lửa ngay trước thềm Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng Lao động Triều Tiên dự kiến vào đầu tháng 5 tới.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin AP tại New York hôm 23-4, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Su-yong cho biết Bình Nhưỡng sẵn sàng ngừng các vụ thử hạt nhân nếu Mỹ ngừng các cuộc tập trận thường niên với Hàn Quốc.

Ông Ri Su-yong nhắc lại quan điểm lâu nay của Triều Tiên rằng "chính Mỹ đã buộc đất nước của ông phát triển vũ khí hạt nhân như là hành động tự vệ". Theo nhà ngoại giao này, nếu Mỹ ngưng tập trận chung với Hàn Quốc "trong vài năm", thì có thể sẽ mang đến cơ hội mới cho cả hai nước và toàn thế giới. Tuy nhiên, khi được hỏi liệu Mỹ có xem xét ngưng tập trận hay không, phát ngôn viên Katina Adams của Văn phòng Đông Á thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng các cuộc tập trận thể hiện sự cam kết liên minh của Washington với Hàn Quốc và tăng cường "khả năng sẵn sàng tác chiến".

Trong một diễn biến liên quan, nguồn tin tình báo Hàn Quốc ngày 24-4 cho hay Triều Tiên đã triển khai 300 dàn phóng tên lửa hàng loạt (MLRS) dọc biên giới với Hàn Quốc.

THANH BÌNH (Theo AFP, Reuters, ABC News)

Chia sẻ bài viết