27/04/2013 - 21:53

Triều Tiên sẽ xét xử công dân Mỹ vì tội “lật đổ chính quyền”

Hôm qua (27-4), CHDCND Triều Tiên cho biết du khách người Mỹ gốc Hàn Quốc Kenneth Bae đang bị giam giữ tại Bình Nhưỡng sẽ phải đối mặt với phiên tòa xét xử vì "phạm tội" chống lại chính quyền của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Động thái được cho có thể khiến quan hệ Mỹ - Triều Tiên vốn đã căng thẳng càng leo thang hơn.

Hồi tháng 11-2012, nhà điều hành du lịch 44 tuổi Kenneth Bae (truyền thông Triều Tiên gọi bằng tên Pae Jun Ho) nằm nhóm 5 người đã du lịch đến Rason, thành phố phía Đông Bắc Triều Tiên, trong hành trình dự kiến 5 ngày, tuy nhiên sau đó ông bị cảnh sát nước sở tại bắt giữ với lý do được cho là "giới chức an ninh Triều Tiên đã phát hiện một ổ cứng vi tính có chứa thông tin nhạy cảm về Triều Tiên mà một du khách trong đoàn mang theo".

"Điều tra sơ bộ đối với tội danh của công dân Mỹ Pae Jun Ho đã khép lại. Trong quá trình điều tra chúng tôi nhận thấy ông ta đã thừa nhận những tội nhằm lật đổ chính quyền CHDCND Triều Tiên với thái độ thù địch"- báo cáo của hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cho biết.

Khu công nghiệp Kaesong từng thu hút chục ngàn công nhân Triều Tiên làm việc. Ảnh: AP 

KCNA cũng cho rằng "những bằng chứng đã cho thấy tội trạng của ông Pae và ông ta sẽ sớm bị đưa ra Tòa án Tối cao để đối mặt với sự trừng phạt". KCNA không cho biết thời điểm đưa ra xét xử hay những cáo buộc nào đối với Kenneth Bae. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng chính quyền Kim Jong-un nhiều khả năng sẽ sớm ban bố sự trừng phạt nặng nề đối với ông Pae nhằm tận dụng trường hợp này như con át chủ bài để "mặc cả" trong các cuộc thương lượng với Washington.

Kenneth Bae là công dân Mỹ thứ 6 bị Triều Tiên bắt giữ kể từ năm 2009. Cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) Bill Richardson đã từng gửi một lá thư thương thảo cho giới chức tại Bình Nhưỡng nhằm giải thoát cho Kenneth Bae khi ông có chuyến thăm quốc gia này hồi đầu năm nay, song nỗ lực của Đại sứ Richardson đã bất thành.

Trong một diễn biến liên quan, tại Washington, các nhà lập pháp thuộc đảng Cộng hòa và Dân chủ đang đề xuất một dự thảo mới nhằm tăng cường biện pháp cấm vận đối với Triều Tiên xung quanh những lo ngại ngày càng lớn về chương trình hạt nhân của nước này.

Dự thảo, vốn được soạn bởi lãnh đạo Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ và đưa ra Hạ viện vào hôm 26-4, sẽ nhắm vào việc trừng phạt các công ty, ngân hàng và chính phủ các nước trao đổi thương mại với Triều Tiên. Theo hãng tin Mỹ Fox News, dự thảo không nêu đích danh những thực thể cụ thể, song nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng đến các công ty và ngân hàng ở Trung Quốc, những tổ chức mà Bình Nhưỡng thực hiện hầu hết các giao dịch thương mại. Theo các nhà lập pháp, dự thảo mới không chỉ tăng cường sức mạnh thực thi các biện pháp cấm vận hiện nay mà còn mở rộng chúng ra.

Cũng liên quan đến tình hình trên bán đảo Triều Tiên, hãng thông tấn Yonhap dẫn báo cáo của Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết vào ngày 27-4, đã có 127 trong số 175 công nhân tại khu công nghiệp Kaesong, biểu tượng cuối cùng của sự hợp tác liên Triều, ở lại và những người cuối cùng sẽ được rút về nước vào ngày 29-4.

Trước đó, Hàn Quốc đã đưa ra quyết định rút hết các công nhân của họ khỏi khu công nghiệp chung Kaesong ngay sau khi Bình Nhưỡng bác bỏ yêu cầu đối thoại của Seoul nhằm khôi phục hoạt động tại khu công nghiệp này.

THANH BÌNH (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết