15/12/2019 - 08:46

Triều Tiên lại tiến hành “vụ thử quan trọng”

Ngày 14-12, Triều Tiên thông báo đã tiến hành “một vụ thử quan trọng nữa” tại một bãi phóng vệ tinh của quốc gia này.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin vụ thử mới diễn ra từ 22h41’ tới 22h48’ tối 13-12 tại bãi phóng vệ tinh Sohae, còn được biết đến là bãi Dongchang-ri. Theo KCNA, các kết quả thành công trong những vụ thử liên tiếp gần đây sẽ được sử dụng để “tăng cường khả năng răn đe hạt nhân chiến lược đáng tin cậy của Triều Tiên”. Tuy nhiên, KCNA không nói rõ thử loại vũ khí gì.

Vụ thử trên diễn ra khoảng một tuần sau khi Triều Tiên tiến hành một vụ thử mà Bình Nhưỡng cũng nhấn mạnh là “rất quan trọng” tại bãi phóng trên. Các vụ thử được tiến hành trong bối cảnh đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều Tiên rơi vào bế tắc và Bình Nhưỡng yêu cầu Washington trước cuối năm nay đưa ra đề xuất mới để tháo gỡ bế tắc, nếu không Triều Tiên sẽ chọn “con đường khác”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper cho biết Mỹ “sẽ sớm được thử thách” trong việc đưa Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán để thảo luận về chương trình vũ khí hạt nhân của quốc gia này. Phát biểu trước Hội đồng Quan hệ đối ngoại ở New York hôm 13-12, ông Esper nhấn mạnh Mỹ đang cố gắng nối lại đàm phán vì vấn đề chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên chỉ có thể được giải quyết thông qua thỏa thuận ngoại giao.

Đại diện đặc biệt của Mỹ về Triều Tiên, ông Stephen Biegun đã đến Seoul ngày 14-12 để thảo luận với các quan chức Hàn Quốc về cách thức thúc đẩy tình hình. Có nguồn tin cho biết ông Biegun có thể thăm làng đình chiến Panmunjom ở biên giới liên Triều để gặp giới chức Triều Tiên.

TTXVN

Chia sẻ bài viết