03/04/2020 - 20:48

Tranh cãi chuyện khẩu trang ở Mỹ 

Giữa lúc số người mắc bệnh và tử vong vì COVID-19 ngày một tăng tại Mỹ, giới chức xứ cờ hoa vẫn còn mải tranh cãi về chuyện nên hay không nên bắt buộc người dân đeo khẩu trang vốn được coi là một trong những biện pháp ngăn chặn sự lây lan của virus Corona chủng mới.

Nhân viên thu ngân đeo khẩu trang phòng dịch tại một cửa hàng ở New York. Ảnh: Getty Images

Báo New York Times cho biết, giới chức Mỹ nhiều tuần qua đã đưa ra những thông điệp mâu thuẫn về vấn đề đeo khẩu trang. Lúc đầu, các quan chức tuyên bố rõ rằng chỉ những người bệnh nên đeo khẩu trang. Tổng thống Donald Trump thì có đôi lần nói rằng đeo khẩu trang có thể giúp phòng chống SAR-CoV-2, nhưng lưu ý việc choàng khăn cũng có ích. Song trong buổi họp báo ngắn ở Nhà Trắng vào tối 2-4, Tổng thống Trump cho biết chính quyền của ông sắp ra các quy định về đeo khẩu trang, nhưng nhấn mạnh hướng dẫn này sẽ hoàn toàn mang tính tự nguyện.

Cho đến lúc này, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) vẫn giữ lời khuyên rằng người khỏe mạnh không cần đeo khẩu trang trừ khi họ bị bệnh và có ho. Một phần nguyên do là muốn bảo toàn nguồn khẩu trang y tế (bao gồm mặt nạ phòng độc N95) cho đội ngũ y tế trong bối cảnh nguồn cung liên tục bị thiếu hụt. Song hồi đầu tuần, Giám đốc CDC Robert Redfield xác nhận việc cơ quan này đang xem xét các hướng dẫn về vấn đề đối tượng nào nên đeo khẩu trang. Còn theo tiết lộ từ một quan chức chính phủ, CDC đang chuẩn bị cho việc khuyến nghị người dân đeo khẩu trang ở nơi công cộng để tránh việc vô tình phát tán virus.

Trong khi đó, Thị trưởng New York - Bill de Blasio hôm 2-4 khuyến nghị người dân nên đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và có tiếp xúc gần với người khác. Tuy vậy, ông kêu gọi người dân không dùng loại khẩu trang phẫu thuật hoặc N-95, vốn rất cần thiết cho đội ngũ y tế tuyến đầu, đang trực tiếp điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Đáng chú ý, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo cảnh báo rằng bang này chỉ còn đủ máy thở cho bệnh nhân COVID-19 trong vòng 6 ngày tới. Theo ông Cuomo, New York có 2.200 máy thở trong khi có khoảng 350 bệnh nhân mới cần dùng máy mỗi ngày. Và với tốc độ sử dụng này, số lượng máy thở sẽ nhanh chóng không đủ đáp ứng. Cũng vì khó mua thêm máy thở vì sự cạnh tranh từ các bang khác cũng như thế giới, ông Cuomo cho biết các bệnh viện tại bang đang tận dụng tối đa số máy thở hiện có của họ, chẳng hạn như cho hai bệnh nhân sử dụng chung một máy thở thay vì chỉ một bệnh nhân như trước đó.

Ông Abe gây tranh cãi vì định phát 2 khẩu trang vải/hộ gia đình

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đang đối mặt chỉ trích từ dư luận, sau khi thông báo chính phủ sẽ phát 2 khẩu trang vải có thể tái sử dụng cho mỗi hộ gia đình ở những khu vực có số bệnh nhân COVID-19 đang tăng vọt.
Nhiều ý kiến cho rằng động thái trên không rõ ràng và sẽ không đủ nhanh để kiềm chế sự lây lan của virus, do khẩu trang chỉ được phát vào cuối tháng. Số khác thì mỉa mai chính sách “khẩu trang” của ông Abe là vật lưu niệm, bằng cách đăng trên mạng bức biếm họa vẽ cảnh 4 thành viên trong một gia đình chia sẻ 1 khẩu trang.
Trong tuần qua, Nhật phải gồng mình ứng phó trước sự bùng nổ số ca COVID-19 mới. Với hơn 2.600 trường hợp nhiễm bệnh, Nhật - nước có hơn 127 triệu dân - chỉ mới xét nghiệm được cho 30.000 dân. Trong khi đó, Hàn Quốc - nước chỉ có hơn 51 triệu dân - thực hiện được 394.000 lượt xét nghiệm.

NG. CÁT (Theo Politico, CNN)

Chia sẻ bài viết