20/12/2014 - 21:57

Trải nghiệm với “flycam”

Mới nửa năm trải nghiệm với thú chơi điều khiển thiết bị bay mô hình có gắn máy quay phim (gọi tắt là "flycam" hay "không ảnh"), Châu Bửu Tài, phóng viên Đài PT-TH TP Cần Thơ, đã thực sự say mê và có nhiều kinh nghiệm quý. Những tấm ảnh, thước phim hoành tráng từ không trung mà trước đây chỉ có thể thực hiện trên máy bay trực thăng, nay, Bửu Tài chỉ cần một cú nhấn nút điều khiển.

Tại giải bóng đá quốc tế U19 - cúp báo Thanh Niên vào tháng 10 vừa qua tại Cần Thơ, khán giả mãn nhãn khi được xem hình ảnh sân vận động từ trên cao như lòng chảo, rực sắc đỏ của màu áo cổ động viên và hậu cảnh là cầu Cần Thơ vươn mình giữa sông nước. Những thước phim đó do Châu Bửu Tài thực hiện bằng flycam. Mới đây nhất, tại Ngày hội Văn hóa, Thể thao, Du lịch đồng bào Khmer Nam bộ vào (cuối tháng 11), hình ảnh những chiếc ghe ngo tranh nhau từng mét nước được Châu Bửu Tài bắt từ trên cao đã đem đến cho người xem cảm giác mới lạ, đẹp mắt. Thiết bị flycam của Châu Bửu Tài có thể chụp ảnh, quay phim, thậm chí thực hiện đồng thời hai chức năng.

Tác phẩm Ngã Bảy - bảy ngã sông của Châu Bửu Tài thực hiện bằng flycam. Ảnh do nhân vật cung cấp

Châu Bửu Tài cho biết, anh đã chơi máy bay mô hình cách đây vài năm. 6 tháng trước, anh thử nghiệm flycam. Dù đã có kinh nghiệm điều khiển mô hình, lại có tay nghề quay phim khá chắc nhưng khi cầm moditor (màn hình) điều khiển, anh rất hồi hộp. "Món đồ nghề hơn 60 triệu đồng bay tít trên bầu trời, nếu điều khiển sai là có thể rớt, không biết đâu mà tìm. Nghĩ tới đó lại thấy run"- Bửu Tài kể. Có cả trăm giờ bay nhưng "phi công" Bửu Tài vẫn phải tập luyện mỗi cuối tuần để thuần thục cảm giác điều khiển thiết bị.

Flycam cho Bửu Tài cảm giác thỏa mãn nghề nghiệp bởi hiệu quả thị giác của những thước phim, hình ảnh được bắt từ trên cao. Anh kể, trước giờ cứ nghe câu hát của NSND Út Trà Ôn: "Con sông Ngã Bảy chảy ra bảy ngã" nhưng không thể hình dung những ngã rẽ của sông. Thế là anh tìm đến Ngã Bảy để chụp flycam và những bức ảnh thật sống động về bảy ngã sông ra đời. Xem những hình ảnh khác như chợ nổi Cái Răng, Khu tưởng niệm Thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa, Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam, đình Bình Thủy… được Bửu Tài ghi lại từ không trung, người xem có cảm giác rộng lớn, hoành tráng, đẹp vô cùng. Cũng bằng flycam, Bửu Tài đã thực hiện một số cảnh quay cho các Đài PT-TH như Vĩnh Long, Hậu Giang… làm phim tài liệu, phóng sự. Bửu Tài giải thích: "Bay chơi thì dễ, nhưng khi đã vào việc, nhất là phục vụ theo yêu cầu của khách thì căng thẳng lắm, vừa mang tính nghệ thuật vừa đảm bảo an toàn thiết bị".

Theo Bửu Tài, khâu quan trọng nhất là vận hành kiểm tra thiết bị và cài đặt định vị GPS: điểm cất cánh, điểm bay về; chế độ giữ yên hoặc xoay camera trên không trung để bắt ảnh, tránh bị run… Những điều chú ý khi chơi flycam là không nên điều khiển khi thời tiết xấu bởi khó kiểm soát vị trí bay và làm thiết bị chao động; cũng không nên điều khiển flycam gần khu nhà cao tầng, cây có tàn cao hay trụ ăng-ten… vì thiết bị rất dễ "out" - nghĩa là rơi mất.

Dự định của Bửu Tài là sẽ tích cóp tiền từ dịch vụ flycam để mua thiết bị có tính năng cao hơn, có thể thực hiện các clip ca nhạc, phim điện ảnh. Với anh, đó không chỉ là một việc "làm ăn" mà còn thỏa niềm đam mê ghi lại những khoảnh khắc của quê hương đất nước từ trên cao.

Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết