23/01/2010 - 10:05

Phim “Nợ đời”

Trả thù không làm con người vơi đi nỗi đau

Việt Trinh vai Hai Phục (phải) và Mỹ Uyên vai Ba Có. Ảnh: tuoitre.com.vn

Phim truyền hình Việt Nam “Nợ đời” dài 26 tập đang chiếu trên VTV1 lúc 10 giờ từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần khá thu hút khán giả bởi những triết lý nhân văn sâu sắc nhưng cũng thật gần gũi. Phim của đạo diễn Hồ Ngọc Xum, được nhà biên kịch Thanh Hoàng chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của cố nhà văn Hồ Biểu Chánh, do Hãng phim TFS sản xuất.

Vào những năm 30 của thế kỷ XX, Hai Phục là một cô gái mồ côi xinh đẹp, hiền hậu được chú thím Tăng đem về nuôi. Nhưng cô bị họ đày đọa và đối xử như một con ở. Phục bị Hai Hùng - một công tử giàu có và là cháu ruột của bà Tăng - dụ dỗ, làm hại đời. Khi biết Phục có thai thì Hai Hùng “quất ngựa truy phong”, sang Pháp du học. Ông bà Tăng đuổi Phục ra khỏi nhà khi cô bụng mang dạ chữa. Ba Có - một phụ nữ quá thì đã cưu mang Hai Phục. Ba Có vì bị người yêu phụ rẫy nên rất hận đàn ông, đã lợi dụng nhan sắc của Hai Phục để trả thù đàn ông. Hai người đẹp “nghiêng nước nghiêng thành” đã làm cho không ít đàn ông phải tán gia bại sản, thậm chí tự tử. Hai Hùng trở về và nối lại tình xưa với Hai Phục. Nhưng cha mẹ Hai Hùng lại ép anh phải bỏ Phục mà lấy vợ giàu. Hai Phục tìm về quê cũ. Cô gặp lại Hiền - người thầm thương trộm nhớ cô từ thuở nhỏ và đã kết hợp thành vợ chồng.

Nhân vật Hai Phục do diễn viên Việt Trinh thể hiện vừa đáng thương lại đáng trách. Phục trước tiên là nạn nhân của mẹ con bà Tăng và Hai Hùng. Từ khi được Ba Có dạy cách “kiếm tiền” bằng việc “rút ruột” các “đại gia” thì Hai Phục dấn sâu vào con đường tội lỗi. Cô đã làm cho bao gia đình tan nát: Cai tổng Lung, thầy đờn Tư Cao trắng tay tự tử, Mái Ngân, Phán Thần... những nạn nhân thua trong “canh bạc tình yêu” của cô. Dù có bạc vàng, nhà đẹp, xe hơi nhưng Hai Phục vẫn cảm thấy lòng trống trải, bất an do ám ảnh về “nợ đời” mình đã gieo rắc. Nhân vật Ba Có do Mỹ Uyên thủ vai bộc lộ được sự từng trải, “bất cần đời” nhưng người xem vẫn thấy nỗi lòng đau đáu của cô khi đã hai lần bị phụ tình. Đằng sau vẻ hào nhoáng của hai người phụ nữ giàu sang, những đêm mưa, Ba Có và Hai Phục ngồi bên nhau tâm sự về đời mình và những nỗi buồn... Phim kết thúc với cảnh Hai Phục được hạnh phúc bên người chồng đầy lòng nhân hậu còn Ba Có xuống tóc quy y.

Cốt truyện trong phim “Nợ đời” không mới nhưng vẫn thu hút người xem bởi câu chuyện gần gũi với đời sống thường nhật của người dân Nam Bộ xưa. Các diễn viên gạo cội: cố diễn viên Lê Vũ Cầu, Thiên Hương, Việt Trinh, Mỹ Uyên, Bá Lộc... đã diễn xuất rất đạt. Mạch phim vừa phải, các mâu thuẫn trong phim được xây dựng hợp lý, không khiên cưỡng. Ngoại cảnh phim dàn dựng công phu, lời thoại khá sắc sảo - đậm chất Nam bộ. Có lẽ thành công lớn nhất của phim là đã xây dựng được hình tượng nhân vật và tình tiết riêng, thoát khỏi tình trạng “minh họa” cho tác phẩm văn học.

Nhìn chung, “Nợ đời” là một bộ phim hay và có tính giáo dục.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết