14/10/2017 - 09:49

Tổng thống Philippines dọa trục xuất các đại sứ EU 

Hôm 12-10, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte dọa sẽ trục xuất đại sứ của các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) khỏi nước này, sau khi cáo buộc chính phủ của họ âm mưu loại Manila ra khỏi Liên Hiệp Quốc (LHQ).

 

Ảnh: Manila Bulletin

“Đại sứ của những nước này nên rút ra bài học ngay lập tức bởi vì chúng tôi có thể cắt đứt kênh ngoại giao vào ngày mai. Tất cả các ông bà sẽ phải rời khỏi đất nước chúng tôi trong vòng 24 giờ”- Tổng thống Duterte (ảnh) tuyên bố tại lễ khánh thành phòng họp báo mới ở Điện Malacañang. Tuy nhiên sau đó, phát ngôn viên tổng thống Ernesto Abella cho rằng những phát biểu của ông Duterte là “sự thể hiện cơn thịnh nộ” đối với những chỉ trích đến từ một nhóm nhỏ gồm 7 thành viên có tên là “Liên minh Tiến lên và đảng Xã hội châu Âu”.

Nhóm nghị sĩ này đến thăm Philippines và tổ chức cuộc họp báo tại Thủ đô Manila hôm 9-10, trong đó lên án cuộc chiến chống ma túy được cho khiến hơn 3.800 người chết ở quốc gia Đông Nam Á trong 15 tháng qua.

Theo ông Abella, nhóm này đã mạo nhận là phái đoàn EU. Như để đỡ lời cho nhà lãnh đạo nóng tính, ông Abella giải thích rằng từ lâu Tổng thống Duterte đã chịu đựng những sự can thiệp vô lý vào nội bộ Philippines và ông ấy quyết định cần phải chấm dứt những chuyện này. Thực ra hồi năm ngoái, Nghị viện EU từng ban bố một nghị quyết, trong đó bày tỏ lo ngại về “số lượng lớn người thiệt mạng trong các chiến dịch bài trừ ma túy của cảnh sát Philippines”.

Về phần mình, trong tuyên bố đưa ra vào tối cùng ngày, phái đoàn EU tại Philippines xác nhận rằng nhóm người đến Manila không được EU cử đi như một số cơ quan truyền thông đã đưa tin sai lệch. Tuyên bố khẳng định những phát biểu mà “Liên minh Tiến lên và đảng Xã hội châu Âu” đưa ra trong chuyến thăm Philippines là “tiếng nói của riêng họ và không đại diện cho quan điểm của EU”. EU cũng nhấn mạnh muốn hợp tác trên tinh thần xây dựng với Philippines tại LHQ, chứ không phải trục xuất. Được biết, cảnh báo Philippines có nguy cơ bị loại khỏi Hội đồng nhân quyền LHQ do “vi phạm nhân quyền” trong nước là do Tổ chức Giám sát Nhân quyền có trụ sở tại New York (Mỹ) đưa ra.

Tỷ lệ tín nhiệm ông Duterte vẫn cao

Cuộc thăm dò dư luận của hãng Pulse Asia tiến hành được công bố hôm 13-10 cho thấy Tổng thống Duterte vẫn nhận được sự ủng hộ cao trong dân chúng (với tỷ lệ 80% trong số 1.200 người Philippines được hỏi), trái ngược với cuộc khảo sát trước đó cho rằng sự tin tưởng và hài lòng dành cho ông sụt giảm đáng kể.

THANH BÌNH (Theo Guardian)

Chia sẻ bài viết