16/06/2021 - 20:26

Tổng thống Pháp đề xuất lập 10 siêu tập đoàn công nghệ châu Âu 

Ngày 15-6, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron công bố kế hoạch đầy tham vọng, theo đó kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) thành lập 10 siêu tập đoàn công nghệ với mỗi công ty có giá trị vốn hóa 100 tỉ euro (khoảng 120 tỉ USD) vào năm 2030 nhằm cạnh tranh với các đối thủ Mỹ đang thống trị lĩnh vực này.

Trụ sở tập đoàn chế tạo máy bay Airbus tại Pháp.

Trụ sở tập đoàn chế tạo máy bay Airbus tại Pháp.

Đây là một phần trong sáng kiến toàn châu Âu mà Pháp đang nỗ lực dẫn dắt để tăng nguồn vốn cho các công ty khởi nghiệp, nhất là ở giai đoạn phát triển về sau, giúp họ trở thành những tập đoàn lớn hơn, thu hút thêm nhiều nhà đầu tư và nhân viên cao cấp.

Kể từ khi lên nắm quyền năm 2017, ông Macron đã thúc đẩy các chương trình, như cải cách luật lao động, để biến Pháp thành “quốc gia khởi nghiệp” và trở nên hấp dẫn hơn trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài. Pháp cũng nỗ lực tạo ra những doanh nghiệp “kỳ lân”, tức là doanh nghiệp có giá trị vốn hóa ít nhất 1 tỉ USD. Năm ngoái, Tổng thống Macron hy vọng Pháp sẽ có 25 “kỳ lân” vào năm 2025. Tuy nhiên, những nỗ lực trên của Pháp vẫn gặp khó khăn trước sự thống trị của những công ty công nghệ Mỹ.

NGUYỄN HẰNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết