08/11/2016 - 10:42

Tổng thống Nicaragua đắc cử nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp

Nhà lãnh đạo Daniel Ortega đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội Nicaragua ngày 6-11, khi cử tri nước này ủng hộ thành quả tăng trưởng vững chắc và phớt lờ chỉ trích của phe đối lập rằng ngài tổng thống đang thiết lập một triều đại gia đình trị.

Ngày 7-11, Ủy ban bầu cử Nicaragua cho biết Tổng thống Ortega và phu nhân Rosario Murillo (tranh cử chức phó tổng thống) đã giành được 72,1% số phiếu, bỏ xa đối thủ chính Maximino Rodriguez, ứng cử viên của Đảng lập hiến tự do (PLC) trung hữu, với 14,2% số phiếu.

Vợ chồng Tổng thống Daniel Ortega. Ảnh: Reuters

Ông Ortega (70 tuổi) đã lái một chiếc xe jeep đưa vợ đi bỏ phiếu ở Managua, nơi họ gặp những người ủng hộ trong tình trạng an ninh ở thủ đô được thắt chặt. "Đây là một cuộc bỏ phiếu vì hòa bình, ổn định và sự an toàn của các gia đình ở Nicaragua" – ông Ortega phát biểu sau khi bỏ xong lá phiếu của mình.

Theo hãng tin Mỹ CNN, ông Ortega là một trong những người lãnh đạo phong trào Sandinista đã lật đổ chế độ độc tài Somoza vào năm 1979. Ông được bầu làm Tổng thống Nicaragua lần đầu vào năm 1985, nhưng tái tranh cử bất thành vào những năm 1990, 1996 và 2001, trước khi được bầu lại vào năm 2006 và 2011.

Bằng phong cách lãnh đạo thân thiện với doanh nghiệp, Tổng thống Ortega cho thấy sự khác biệt so với một số nhà lãnh đạo Mỹ La-tinh, những người có tỷ lệ ủng hộ giảm mạnh trong những năm gần đây vì không đảm bảo tăng trưởng kinh tế như đã hứa. Ngân hàng Thế giới xác nhận tỷ lệ đói nghèo ở Nicaragua đã giảm gần 13% dưới thời của Tổng thống Ortega. Thành tựu này có phần đóng góp đáng kể từ đô-la dầu mỏ được tài trợ bởi đồng minh Venezuela, giúp Nicaragua củng cố các chương trình xã hội, hỗ trợ các doanh nghiệp tư nhân và cắt giảm chi phí năng lượng. Trong 5 năm qua, Nicaragua đạt tốc độ tăng trưởng trung bình 5%, nhờ xuất khẩu thịt, cà phê và vàng ở mức giá cao, cũng như kiều hối và đầu tư nước ngoài.

"Ông là điều tốt nhất chúng tôi có ở Nicaragua, bởi vì ông điều hành tốt nhất. Ông quan tâm đến ổn định kinh tế và việc làm ở Nicaragua" – Arlin Lopez (37 tuổi), một nhân viên ngân hàng ở Thủ đô Managua đã bầu cho Ortega, cho biết. Trước bầu cử, Tổng thống Ortega và vợ đã khai thác triệt để sự ủng hộ mạnh mẽ của cử tri đối với thành tựu giảm nghèo kể từ khi ông lên nắm quyền vào năm 2007, ở một trong những quốc gia nghèo nhất châu Mỹ. Được biết, người nghèo ở Nicaragua, chiếm hơn 1/3 dân số, lâu nay hưởng lợi từ các chương trình xã hội. Lợi nhuận của giới kinh doanh cũng được bảo đảm nhờ sự ổn định và an ninh kinh tế thông qua chính sách thúc đẩy tăng trưởng và đầu tư của ông Ortega. Nhà lãnh đạo này cam kết sẽ bảo vệ thành quả xã hội và kinh tế của mình nếu ông thắng cử.

Dù vậy, Tổng thống Ortega vẫn bị phe đối lập cáo buộc đang cố thiết lập một "chế độ độc tài gia đình", bằng việc bổ nhiệm người thân vào các vị trí chủ chốt, thay đổi hiến pháp để bỏ giới hạn nhiệm kỳ tổng thống và liên danh với vợ khi tranh cử. Tuy nhiên, những người thuộc phong trào Sandinista vẫn bảo lưu quyết định để bà Murillo tranh chức phó tổng thống, vì sự đóng góp của bà và tầm quan trọng của việc đề bạt phụ nữ vào những vị trí hàng đầu.

Bà Murillo (65 tuổi) là một nhà văn, nhà thơ và nhà hoạt động sôi nổi. Kể từ khi ông Ortega nhậm chức vào năm 2007, bà Murillo đã sát cánh cùng chồng để tạo dựng hình ảnh thân thiện trước công chúng, nổi bật trong vai trò phát ngôn viên của chính phủ. Bà đã chủ trì nhiều chương trình xã hội được ủng hộ rộng rãi khắp cả nước. "Bà ấy đóng một vai trò rất quan trọng trong các chương trình xã hội phổ biến ở Nicaragua. Bà là diện mạo của chính quyền, bà vận hành các cuộc họp nội các và có nhiều chương trình phát thanh rất nổi tiếng" – Christine Wade, một nhà khoa học chính trị ở Nicaragua, nhận xét.

THANH TRÚC (Theo AFP, CNN, Reuters)

Chia sẻ bài viết