13/08/2017 - 09:43

Tổng thống Mỹ lại đe dọa can thiệp quân sự vào Venezuela 

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 11-8 tuyên bố ông đang cân nhắc các lựa chọn quân sự để phản ứng trước cuộc khủng hoảng chính trị đang leo thang tại Venezuela. Động thái mà hãng tin Reuters nhận định là sự leo thang bất ngờ trong phản ứng của Washington đối với tình hình tại Venezuela.

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) đã đưa ra nhiều trừng phạt đối với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cùng một số đồng minh. Ảnh: The Santiago Times

Cụ thể, trong buổi họp báo ở câu lạc bộ golf của ông nằm ở Bedminster, bang New Jersey, Tổng thống Trump nhận định cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Venezuela ngày càng tăng và tuyên bố rằng tất cả lựa chọn phản ứng của Mỹ vẫn còn trên bàn làm việc - bao gồm cả khả năng can thiệp quân sự.

“Người dân Venezuela đang phải chịu đựng và họ đang chết dần. Chúng tôi có nhiều lựa chọn đối với Venezuela, bao gồm cả lựa chọn quân sự tiềm tàng nếu cần thiết. Một chiến dịch quân sự và lựa chọn quân sự chắc chắn là một điều mà chúng tôi có thể theo đuổi” - ông chủ Nhà Trắng nói.

Phát biểu cứng rắn mới của ông Trump diễn ra chỉ 2 ngày sau khi Washington áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào các thành viên thuộc một nhóm trung thành với Tổng thống Nicolas Maduro.

Bản thân ông Maduro và một số đồng minh khác cũng bị Mỹ áp đặt trừng phạt vì tình hình bạo lực tại Venezuela. Theo Reuters, có hơn 120 người đã thiệt mạng và hàng ngàn người bị bắt trong cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài 4 tháng qua ở quốc gia Nam Mỹ này.

Trong phản ứng đầu tiên, Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino chỉ trích cảnh báo can thiệp quân sự của Tổng thống Trump là “hành động điên rồ”, còn Bộ trưởng Thông tin Ernesto Villegas tuyên bố trên truyền hình rằng lời đe dọa mới từ Washington là “mối đe dọa chưa từng có đối với chủ quyền quốc gia”.

Lãnh đạo Mỹ-Trung điện đàm về Triều Tiên

Sáng 12-8, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc điện đàm về vấn đề Triều Tiên.

Thông cáo của Nhà Trắng cho biết, lãnh đạo hai nước đã tái cam kết các nỗ lực phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời cho rằng nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc được thông qua mới đây cho phép trừng phạt Bình Nhưỡng là một bước đi quan trọng hướng tới hòa bình và ổn định khu vực.

“Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập thống nhất Triều Tiên phải chấm dứt các hành động leo thang khiêu khích. Mối quan hệ giữa lãnh đạo Mỹ-Trung rất gần gũi và hy vọng sẽ dẫn đến một giải pháp hòa bình trong vấn đề Triều Tiên” – thông cáo nêu rõ.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay trong cuộc điện đàm, Chủ tịch Tập thúc giục Tổng thống Trump tránh “những lời nói và việc làm” có thể gây thêm căng thẳng tình hình, đồng thời kiềm chế và tìm kiếm một giải pháp chính trị.

Trước đó, trên trang Twitter cá nhân, nhà lãnh đạo Mỹ cảnh báo “các giải pháp quân sự hiện đã sẵn sàng nếu Triều Tiên hành động không khôn ngoan”.

Ông Trump nhấn mạnh nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un sẽ “gặp rắc rối rất lớn và sớm phải hối tiếc” nếu có bất kỳ động thái nào nhằm vào đảo Guam hay bất cứ nơi đâu thuộc lãnh thổ Mỹ hoặc đồng minh Mỹ.

Tuy nhiên, ông Trump vẫn để ngỏ một giải pháp ngoại giao trong khi xem xét “rất cẩn thận” các phương án quân sự cho vấn đề Triều Tiên.

Trong khi đó, ngày 12-8, Nhật Bản đã triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot ở Shimane, Hiroshima và Kochi thuộc miền Tây Nhật Bản, những tỉnh mà Bình Nhưỡng cảnh báo nằm trên đường bay của tên lửa Triều Tiên. Hệ thống này cũng được triển khai ở khu vực Ehime gần đó.l

ĐÔNG PHONG

Chia sẻ bài viết