01/04/2013 - 21:40

Tổng thống Hàn Quốc chỉ thị sẵn sàng đáp trả Triều Tiên

Ngay sau khi chính quyền Bình Nhưỡng tuyên bố bước vào "tình trạng chiến tranh" với Hàn Quốc, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye trong cam kết đưa ra hôm 1-4 cho biết nước này sẽ nhanh chóng đáp trả bất kỳ hành động khiêu khích nào của CHDCND Triều Tiên với biện pháp quân sự mạnh mẽ.


Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye trong cuộc họp với các quan chức quốc phòng. Ảnh: Yonhap. 

Phát biểu với các quan chức cấp cao tại cuộc họp thường niên về chính sách của Bộ Quốc phòng, Tổng thống Park Geun-hye nói rằng hàng loạt động thái của Bình Nhưỡng- bao gồm việc hủy bỏ hiệp ước đình chiến, cắt đường dây liên lạc quân sự, kể cả tuyên bố quan hệ liên Triều đã bước vào một "tình trạng chiến tranh"… đều thể hiện tính chất "rất nghiêm trọng".

"Lý do cho sự tồn tại của quân đội là bảo vệ đất nước và người dân từ các mối đe dọa. Nếu bất kỳ hành động khiêu khích nào xảy ra gây tổn hại đến quốc gia và nhân dân, lực lượng này cần đáp trả mạnh mẽ trong giai đoạn đầu mà không cần quan tâm đến bất kỳ yếu tố chính trị nào"- Tổng thống Park Geun-hye tuyên bố. Ngoài ra, với tư cách Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang, bà nhấn mạnh tuyệt đối tin tưởng quyết định của quân đội khi đối đầu trực tiếp với các cuộc tấn công đột ngột có thể xảy ra từ miền Bắc và ra chỉ thị lực lượng vũ trang nhất thiết phải bảo đảm an toàn cho người lao động tại các khu công nghiệp liên doanh.

Ngoài ra, phát ngôn viên của Tổng thống, Yoon Chang-jung, cho biết bà Park Geun-hye cũng kêu gọi các chỉ huy lực lượng Hải quân chịu trách nhiệm bảo vệ biên giới vùng biển phía Tây cần phải hết sức cảnh giác và chuẩn bị nghiêm ngặt.

Trong khi đó, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong phiên họp toàn thể Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên hôm 1-4 cũng ra tuyên bố cuộc họp đã thông qua chiến lược mới. Theo đó, chính quyền Bình Nhưỡng cùng lúc sẽ tiến hành nhiệm vụ phát triển kinh tế và nâng cấp kho vũ khí hạt nhân. "Lực lượng vũ trang hạt nhân đại diện cho sự sống còn của quốc gia và Triều Tiên sẽ không bao giờ từ bỏ hoặc đưa ra làm điều kiện trao đổi dù có ra giá hàng tỉ USD khi mà chủ nghĩa đế quốc và các mối đe dọa hạt nhân vẫn tồn tại trên thế giới"- tuyên bố khẳng định. Ngoài ra, tuyên bố kêu gọi tập trung vào nông nghiệp, công nghiệp nhẹ, đa dạng hóa thương mại và đầu tư nước ngoài, đồng thời tự lực phát triển ngành công nghiệp năng lượng hạt nhân bao gồm một lò phản ứng nước nhẹ. Bên cạnh đó, chủ tịch Kim Jong-un còn lên tiếng cho biết nước này sẽ đẩy mạnh nỗ lực phát triển khoa học công nghệ không gian với kế hoạch phóng thêm nhiều vệ tinh trong tương lai.

Tuyên bố của Triều Tiên cũng nhấn mạnh thực tế trong vấn đề khủng hoảng hạt nhân ở khu vực châu Á và Trung Đông mà chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama hiện phải đối mặt là khả năng phát triển của Bình Nhưỡng đang hơn hẳn Iran. Trong khi Tehran cho đến nay chỉ phát triển công nghệ làm giàu uranium, thì các quan chức Mỹ và Liên Hiệp Quốc tin rằng Triều Tiên có khả năng sản xuất bom hạt nhân bằng cách sử dụng hai chương trình riêng biệt để tạo ra nhiên liệu plutonium và uranium cấp độ vũ khí. "Tất cả những gì chúng ta lo ngại Iran sẽ hành động trong tương lai phần lớn đã được Triều Tiên thực hiện"- theo David Asher, một quan chức về Triều Tiên dưới thời cựu Tổng thống Bush.

Do đó, Lầu Năm Góc trong thời gian gần đây liên tục điều động nhiều thiết bị quân sự đến Hàn Quốc giữa lúc căng thẳng ngày một gia tăng trên bán đảo Triều Tiên. Quân đội Mỹ hôm 31-3 cho biết đã điều chiến đấu cơ tàng hình F-22 từ Nhật Bản đến căn cứ không quân chính Osan của Mỹ tại Hàn Quốc để hỗ trợ cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn nhằm nhấn mạnh cam kết bảo vệ Seoul trước đe dọa của Bình Nhưỡng. Trong một tuyên bố kêu gọi CHDCND Triều Tiên kiềm chế, Tư lệnh quân đội Mỹ tại Hàn Quốc nhấn mạnh: "Triều Tiên sẽ không đạt được điều gì từ việc đe dọa hoặc các hành động khiêu khích mà chỉ đẩy nước này vào tình trạng tiếp tục bị cô lập và làm suy yếu những nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm đảm bảo hòa bình và ổn định ở Đông Bắc Á".

VI VI (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết