29/10/2018 - 22:00

Tổng thống đắc cử Brazil quyết tâm vực dậy đất nước 

Hôm 28-10, Tòa án Bầu cử Tối cao Brazil tuyên bố ứng viên cực hữu Jair Bolsonaro (ảnh, giữa) đã trở thành lãnh đạo tiếp theo của quốc gia Nam Mỹ sau khi giành chiến thắng tại vòng hai cuộc bầu cử tổng thống.

 Ảnh: abc.net

Theo kết quả kiểm phiếu, đại diện đảng Tự do Xã hội nhận được 55,13% phiếu ủng hộ, so với 44,87% của đối thủ Fernando Haddad thuộc Công đảng. Ông Bolsonaro sẽ nhậm chức tổng thống Brazil vào ngày 1-1-2019. “Chúng ta sẽ cùng nhau thay đổi vận mệnh Brazil” - chính khách 63 tuổi nhấn mạnh trong bài phát biểu mừng chiến thắng phát trực tiếp từ nhà thông qua Facebook, mạng xã hội mà ông sử dụng để vận động tranh cử kể từ khi bị đâm trọng thương hồi đầu tháng rồi.

Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh người dân mất niềm tin vào tầng lớp chính trị Brazil vốn bị “vấy bẩn” bởi vụ tham nhũng nhiều tỉ USD, kinh tế tăng trưởng ì ạch và các vụ thanh toán của băng nhóm tội phạm tăng cao kỷ lục. Trong đó, bê bối tham nhũng nghiêm trọng là một trong những nguyên nhân đưa ông Bolsonaro đến  thắng lợi. 

Sau khi bê bối tham nhũng lớn nhất trong lịch sử Brazil càn quét giới tinh hoa chính trị trong 4 năm qua, ông Bolsonaro hứa đẩy lùi quốc nạn này, trong đó sẽ khuyến khích mở thêm các cuộc điều tra về tham nhũng và chấm dứt việc mặc cả giữa chính phủ và các đảng chính trị bởi đây được cho là nguồn cơn của những thỏa thuận bí mật. Ngoài ra, mục tiêu của tổng thống đắc cử là giảm số số lượng các bộ từ 29 xuống còn 15 và đưa nhiều tướng lĩnh về hưu vào nội các. 

Bên cạnh đó, để giúp giảm 20% nợ công, Bolsonaro có kế hoạch tư nhân hóa một loạt doanh nghiệp nhà nước và bán tài sản nhà nước. Một trong những mục tiêu trong chính sách của ông là thực hiện cuộc cải cách hệ thống lương hưu tốn kém ở Brazil, nhằm giảm thâm hụt ngân sách - lời cam kết mang tính biểu tượng quan trọng đối với nhiều nhà đầu tư. 

Về vấn đề an ninh, ông Bolsonaro quyết tâm bài trừ tội phạm và bạo lực đang gia tăng tại nhiều thành phố, bằng cách trao cho cảnh sát thêm quyền tự quyết định nổ súng vào những tội phạm. Tại đất nước mỗi năm có hơn 60.000 người chết vì súng đạn, Tổng thống đắc cử muốn sửa đổi luật kiểm soát súng để người dân có thể dễ dàng tự trang bị vũ khí cũng như đề xuất hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự xuống còn 16.

Còn về đối ngoại, ông Bolsonaro cam kết tái định hình chính sách đối ngoại của Brazil, trong đó cải thiện quan hệ với Mỹ. Đây là điểm khác biệt bởi dưới sự lèo lái của Công đảng trong 13 năm, Brasilia quay lưng với Washington. Nhân vật có biệt danh “Donald Trump của Brazil” còn tính đến chuyện rút Brazil khỏi các khối trong khu vực như Khối thị trường chung Nam Mỹ  (Mercosur) và theo đuổi các mối quan hệ song phương. Thậm chí, ông còn khẳng định sẽ dời Đại sứ quán Brazil ở Israel đến Jerusalem, đồng thời đóng cửa Đại sứ quán Palestine tại Brasilia.

THANH BÌNH (Theo Reuters, Xinhua)

Chia sẻ bài viết