09/10/2015 - 10:17

Tổng thống Brazil kẹt giữa cuộc chiến pháp lý

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff (ảnh) tiếp tục lún sâu vào cuộc chiến pháp lý khi Tòa án Kiểm toán Liên bang (TCU) ngày 7-10 cho biết quy trình kiểm toán tài chính của chính phủ hồi năm ngoái là bất hợp pháp. Phán quyết này giúp phe đối lập có thêm cơ sở để đòi luận tội bà trước quốc hội nước này.

Tòa án trên cho rằng chính phủ của bà Rousseff đã can thiệp vào sổ sách kế toán năm 2014 để che đậy mức thâm hụt tài chính nghiêm trọng thời gian bà tái tranh cử, bao gồm tiếp nhận các khoản vay trái phép từ các ngân hàng quốc doanh để bù đắp thâm hụt ngân sách. Tuy nhiên, chính phủ do đảng Công nhân cầm quyền bác bỏ cáo buộc này, cho rằng họ không làm gì trái luật mà chỉ linh hoạt vận dụng nguồn quỹ theo cách làm trước đây. Văn phòng của Tổng thống Rousseff còn cho biết phán quyết của TCU là không có cơ sở, đồng thời chỉ trích tòa này cư xử quá đáng với những hành động mà chính phủ của bà cố theo đuổi để duy trì các chương trình phúc lợi xã hội cho người nghèo.

Theo hãng tin Anh Reuters, đây là lần đầu tiên trong gần 80 năm qua, TCU ra phán quyết chống lại một đương kim tổng thống Brazil. Điều đó có thể dẫn tới một cuộc chiến pháp lý và chính trị hỗn loạn, thậm chí có thể đưa đến việc hủy bỏ kết quả bầu cử năm 2014 vốn giúp bà Rousseff tại vị nhiệm kỳ thứ hai, và Brazil phải tiến hành một cuộc bầu cử mới. Theo giới phân tích, điều này có thể còn lâu mới xảy ra nhưng trước mắt, việc tòa cho rằng chính phủ thao túng sổ sách chắc chắn sẽ được phe đối lập vin vào để thúc đẩy việc luận tội nữ tổng thống. Reuters cho biết các thủ lĩnh đối lập đã ôm chầm lấy nhau và hò hét khi phán quyết được công bố tại Quốc hội. "Điều này chứng minh họ đã làm giả tài khoản công khố. Nó thuộc về tội hành chính và Tổng thống Rousseff phải đối mặt với một cuộc bỏ phiếu luận tội" - Carlos Sampaio, Thủ lĩnh đảng PSDB đối lập trong Hạ viện, nói. Còn nghị sĩ Rubens Bueno của đảng PPS thì khẳng định: "Đó là sự kết thúc đối với chính phủ Rousseff".

Đây không phải là cuộc chiến pháp lý duy nhất mà Tổng thống Rousseff đối mặt. Trước đó vào ngày 6-10, Tòa án Bầu cử Brazil quyết định điều tra nhà lãnh đạo 68 tuổi về những sai phạm trong chiến dịch tái tranh cử của bà hồi tháng 10 năm ngoái, bao gồm nghi án dùng tiền từ vụ bê bối tham nhũng của Tập đoàn dầu khí nhà nước Petrobras (mà bà Rousseff từng lãnh đạo trong giai đoạn 2003-2010) để gây quỹ tranh cử.

Được biết, trước khi bà Rousseff lên nắm quyền vào năm 2011, kinh tế Brazil tăng trưởng mạnh mẽ kéo hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo. Nhưng sau đó, sự điều hành yếu kém của chính phủ cộng với giá cả hàng xuất khẩu sụt giảm đã khiến nước này lâm vào khó khăn. Hiện tỷ lệ ủng hộ tổng thống, và cả đảng Công nhân cầm quyền, sụt giảm xuống mức chưa tới 10%.

THANH TRÚC (Theo Reuters, AFP)

Chia sẻ bài viết