30/03/2008 - 10:20

Tối 29-3, hơn 370 thành phố, thị trấn khắp thế giới đã tự cắt điện 1 giờ

Nhà hát Opera Sydney trước và sau khi tắt đèn vào 8 giờ tối 29-3. Ảnh: AP

Lúc 8 giờ tối 29-3 (giờ địa phương) tại thành phố Sydney (Australia), các danh thắng nổi tiếng như Nhà hát Opera, Cầu cảng... trở nên tối thui trong khi tại các nhà hàng, thực khách dùng bữa dưới ánh nến, còn các tòa nhà chọc trời thì tắt hết đèn điện. Hầu hết các doanh nghiệp và nhà dân cũng tắt máy tính, ti-vi, đèn điện và chìm vào bóng tối. Đây là hành động hưởng ứng sáng kiến “Giờ của Trái đất” (Earth Hour) do Quỹ Quốc tế về Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) phát động vào năm ngoái nhằm nâng cao nhận thức của nhân loại về hiện tượng Trái đất ấm dần lên gây biến đổi khí hậu toàn cầu.

Sydney là thành phố đầu tiên trong số hơn 370 thành phố và thị trấn của hơn 35 quốc gia và vùng lãnh thổ từ Thái Lan (châu Á) đến Fiji (châu Đại Dương), Ireland (châu Âu) và Canada (Bắc Mỹ) hưởng ứng chiến dịch tắt đèn một giờ (từ 8 đến 9 giờ tối theo giờ địa phương).

WWF hy vọng sáng kiến này sẽ khuyến khích người dân tiết kiệm hơn nữa năng lượng bởi sản xuất điện năng gây ô nhiễm bầu khí quyển thông qua quá trình đốt nhiên liệu hóa thạch làm tăng khí thải gây hiệu ứng nhà kính làm Trái đất nóng lên.

• MAI NGỌC

(Theo AP, China Daily, BBC)

Chia sẻ bài viết