17/10/2011 - 08:23

"Tổ quốc nhìn từ biển" - bồi đắp tình yêu đất nước

Ảnh: quynhhop.wordpress.com

Album “Tổ quốc nhìn từ biển” do Trung tâm băng nhạc Rạng Đông vừa phát hành chào mừng 50 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển (23/10/1961 – 23/10/2011). 28 ca khúc viết về biển đảo cùng những chiến công thầm lặng của người lính Hải quân giữ gìn lãnh hải thân yêu của Tổ quốc.

Nhạc sĩ Quỳnh Hợp và Nguyễn Hồng Sơn đã từng ra chung album “Trường Sa giữa trùng khơi sóng” được khán giả rất yêu thích. Hai anh, chị đều là bộ đội và từng có thời gian công tác ở Trường Sa nên những ca khúc viết về biển, đảo truyền được xúc cảm cho người nghe.

“Tổ quốc nhìn từ biển” gồm 2 CD, tập trung theo 3 mảng chủ đề chính. “Huyền thoại một con đường” gồm những bài hát ca ngợi những con người làm nên con đường Hồ Chí Minh trên biển; “Giữa trùng khơi sóng” khắc họa hình ảnh những người lính Hải quân can trường giữ chủ quyền biển đảo; “Gửi đảo xa” nói lên tâm tình của những người con đã từng hoặc chưa một lần ra đảo nhưng luôn coi đảo như một phần gắn bó với Tổ quốc Việt Nam.

Hầu hết các ca khúc đều phổ từ thơ nên ca từ giàu hình tượng, cảm xúc. Giai điệu các bài hát được nhạc sĩ Quỳnh Hợp và Nguyễn Hồng Sơn thể hiện bằng nhiều thể loại âm nhạc khác nhau như: ballad, pop, dance, rock... phù hợp với nhiều đối tượng.

“Tổ quốc nhìn từ biển” như một bức tranh về biển đảo được vẽ bằng âm nhạc. Khi cả đất nước mừng đường Hồ Chí Minh trên biển tròn 50 tuổi, giai điệu của “Những con tàu huyền thoại” (nhạc Quỳnh Hợp, thơ Đoàn Vũ Vinh) khiến người người nghe bâng khuâng tưởng tượng: “Những con tàu không số như những con rồng lửa, mang lửa từ hậu phương đến tận nơi chiến trường. Những con tầu không số như kình ngư đại dương, chở mùa xuân miền Bắc vào xứ Dừa yêu thương...”. Hay Trường Sa, Hoàng Sa còn nhiều cơn sóng dữ: “Tôi nghe Tổ quốc gọi tên mình bằng tiếng sóng Trường Sa, Hoàng Sa dội vào ghềnh đá. Tiếng Tổ quốc vọng về từ biển cả – nơi bão tố dập dồn chăng lưới bủa vây...” (“Tôi nghe Tổ quốc gọi tên mình” - nhạc Quỳnh Hợp, thơ Quế Mai).

Những ca sĩ trẻ: Cao Thái Sơn, Nam Khánh, Trang Nhung, Khánh Ngọc, nhóm hát MTV, Artista, B.O.M... trình bày những bài hát nhiều cảm xúc.

Album đã được nhiều khán giả đón nhận và có số lượng người nghe trực tuyến rất lớn. Nhiều bạn trẻ trên tâm sự rằng album “Tổ quốc nhìn từ biển” như thắp lên cho họ tình yêu với Tổ quốc thiêng liêng: “Nếu Tổ quốc neo mình đầu sóng cả. Những chàng trai ra đảo đã quên mình. Hồn dân tộc ngàn năm không chịu khuất. Dáng con tàu vẫn hướng mãi ra khơi...” (“Tổ quốc nhìn từ biển – nhạc Quỳnh Hợp, thơ Nguyễn Việt Chiến”).

Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết