14/06/2024 - 15:31

Tin tức thế giới ngày 14-6 

Tàu ngầm Mỹ, Nga cập cảng Cuba

Ngày 13-6, Lầu Năm Góc cho biết tàu ngầm tấn công nhanh USS Helena chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ đã đến Cuba trong khuôn khổ chuyến thăm định kỳ.

Trong thông báo đăng trên mạng xã hội, Bộ Tư lệnh miền Nam của Mỹ (SOUTHCOM) cho biết tàu USS Helena đang ở Vịnh Guantanamo như một phần của chuyến thăm cảng định kỳ - đề cập căn cứ hải quân Mỹ tại đây. SOUTHCOM nêu rõ vị trí và quá trình di chuyển của tàu đã được lên kế hoạch trước.

Trước đó, ngày 12-6, tàu ngầm Kazan chạy bằng năng lượng hạt nhân của Nga đã đến thủ đô La Habana của Cuba cùng với tàu khu trục Đô đốc Gorshkov, tàu chở dầu Pashin và tàu kéo cứu hộ Nikolay Chiker. Nhóm tàu này của Nga đến Cuba để chuẩn bị tham gia cuộc tập trận hải quân ở vùng biển Caribe kéo dài đến ngày 17-6.           

Cuba cho biết không có tàu nào của Nga tham gia tập trận mang theo vũ khí hạt nhân, đồng thời nêu rõ đội tàu hải quân Nga "tuân thủ nghiêm ngặt các quy định quốc tế".

Điện Kremlin ngày 13-6 khẳng định không có lý do gì để bất kỳ quốc gia nào, bao gồm cả Mỹ, lo lắng về cuộc tập trận này.  

Các quan chức Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ cũng nhận định hoạt động trên của Nga là thường xuyên và không gây ra mối đe dọa nào đối với Mỹ. Giới chức Mỹ cho biết Cuba đã tiếp đón các tàu chiến của Nga hằng năm từ năm 2013-2020.

Tàu ngầm Kazan của Nga đến cảng La Habana của Cuba ngày 12-4. Ảnh: AP

IAEA đánh giá Iran ngày càng nâng cao năng lực hạt nhân

Ngày 13-6, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết Iran đang nâng cao hơn nữa năng lực hạt nhân của nước này, một tuần sau khi ban lãnh đạo của IAEA thông qua nghị quyết chỉ trích Tehran thiếu hợp tác với cơ quan này.

Trong tuyên bố, IAEA nêu rõ Iran đã thông báo với cơ quan này rằng Tehran đang lắp đặt thêm các cụm máy ly tâm tại các cơ sở làm giàu uranium ở thành phố Natanz thuộc tỉnh Isfahan và huyện Fordow thuộc tỉnh Qom. IAEA đã thông báo tới các thành viên của tổ chức về vấn đề này.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller nhận định thông tin trên cho thấy Iran có mục đích tiếp tục mở rộng chương trình hạt nhân. Washington kêu gọi Iran hợp tác với IAEA ngay lập tức để thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ bảo vệ ràng buộc về mặt pháp lý. 

Theo IAEA, Iran là quốc gia có vũ khí phi hạt nhân duy nhất làm giàu uranium tới mức 60% trong khi nước này vẫn tiếp tục tích lũy uranium tại các kho dự trữ lớn. Uranium có thể được dùng để chế tạo vũ khí khi được làm giàu đến mức 90%. IAEA cũng cho rằng Iran đã tăng cường đáng kể chương trình hạt nhân và hiện có đủ vật liệu để chế tạo một số quả bom nguyên tử.

Nhà máy điện hạt nhân Bushehr của Iran. Ảnh: EPA

Mỹ tiếp tục hoàn trả tài sản từ vụ bê bối 1MDB cho Malaysia 

Đại sứ quán Mỹ tại Kuala Lumpur ngày 14-6 thông báo Chính phủ Mỹ đã hoàn trả thêm 156 triệu USD cho Malaysia trong khối tài sản thu hồi được liên quan đến vụ bê bối quỹ đầu tư 1MDB, theo đó nâng tổng số tiền hoàn trả lên 1,4 tỉ USD. 

1MDB là quỹ đầu tư do cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak sáng lập năm 2009 nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của Malaysia thông qua quan hệ đối tác toàn cầu và đầu tư trực tiếp nước ngoài. Quỹ này là trung tâm của vụ bê bối thất thoát 3,7 tỉ USD, được cho là tiền tham nhũng và chuyển ra nước ngoài để rửa tiền, dẫn đến một loạt cuộc điều tra ở Malaysia và các nước như Mỹ, Thụy Sĩ, Singapore, Trung Quốc...

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, tổng số tiền "thụt két" này có thể lên tới 4,5 tỉ USD. Kể từ năm 2016, Bộ Tư pháp Mỹ đã bắt đầu tiến trình pháp lý nhằm thu hồi số tài sản có trị giá khoảng 1,7 tỉ USD bị cáo buộc mua bằng số tiền chiếm đoạt từ quỹ 1MDB, trong đó có một máy bay tư nhân, nhiều trang sức, cổ vật và bất động sản cao cấp.

PV (TTXVN)

Chia sẻ bài viết