27/11/2014 - 09:18

“NGƯỜI NGỦ THUʔ

Tìm lại ý nghĩa cuộc sống

 

Đôi khi vì bất đắc chí, người ta sống không cần biết tương lai. Chỉ khi tìm được ý nghĩa cho sự tồn tại của mình, họ mới có động lực vươn lên và thoát được bi kịch hiện tại. "Người ngủ thuê" – tác phẩm đoạt giải Nhất cuộc vận động sáng tác văn học tuổi 20 lần V (2012-2014) – nhắc nhớ người đọc biết trân trọng thời gian và giá trị sống. Sách của tác giả Nhật Phi, NXB Trẻ phát hành quí III -2014.

"Người ngủ thuê" là một câu chuyện lạ mà quen. Lạ là vì ý tưởng độc đáo: kẻ dư thời gian đi ngủ thuê cho những người bận rộn. Các giao dịch "ngủ thuê" được thực hiện thông qua "Trung tâm kết nối và chia sẻ thời gian Happy Time". Người bán giấc ngủ và người mua được gắn một máy kết nối cho phép năng lượng từ người bán giấc ngủ giúp người mua không cần ngủ mà vẫn có sức khỏe làm việc. Quen là vì tác phẩm phản ánh nhiều vấn đề thực tế hiện nay: ngày càng có nhiều người trẻ thất nghiệp và thất vọng với cuộc sống bon chen nhiều áp lực…

Không tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp trường Mỹ thuật, Phi đành chấp nhận công việc ngủ thuê. Ngày tháng của Phi cứ thế trôi qua trong sự buồn chán, vô định. Và hành trình tìm lại ý nghĩa sống của Phi được sắp xếp với những diễn biến, sự kiện có tác động tăng dần. Bắt đầu từ những giấc mơ, trong đó, Phi gặp một người con gái ở một góc phố cố định, chuyện trò, lắng nghe và chia sẻ chuyện của Phi. Cô gái chỉ xuất hiện trong những giấc ngủ dành cho khách hàng mà không hề tồn tại trong những giấc ngủ của riêng anh. Phi đi tìm những khách hàng thuê anh ngủ để mong tìm được chút manh mối về cô gái ấy…

Chân dung và cuộc đời của mỗi khách hàng được tác giả phác họa đủ để người đọc phân biệt từng cá thể với những góc khuất đằng sau việc họ cần mua thời gian từ những người ngủ thuê. Đó là một tên đẹp trai, có tài nhưng bay bướm; là một cô tiểu thư xinh đẹp luôn nỗ lực làm việc để thoát khỏi cái bóng của cha trong sự nghiệp; là một đại gia trung niên muốn ăn chơi hưởng thụ sau những tháng ngày kiếm tiền vất vả hay một nữ sinh viên chấp nhận bán thân để có tiền ăn học và trị bệnh cho mẹ… Dù tốt hay xấu, họ là những người khát khao, quý trọng cuộc sống sau khi nếm đủ sóng gió cuộc đời, khiến Phi nhìn lại cuộc đời không vui không buồn của mình. Động lực lớn nhất để Phi thật sự thay đổi chính là khi anh tìm được câu trả lời cho những giấc mơ kỳ lạ của mình, giúp anh thật sự tìm lại được niềm đam mê hội họa, lấy lại tự tin và hiểu ra không bao giờ là quá muộn để bắt đầu một cuộc sống có ý nghĩa. Không chỉ có Phi mà những khách hàng của anh cũng đã thoát khỏi bế tắc để tìm được hướng đi mới cho cuộc đời mình.

Đi sâu vào miêu tả tâm lý, nội tâm của nhân vật và mang đậm những triết lý cuộc sống, "Người ngủ thuê" khiến độc giả bất ngờ khi biết tác giả là một cây bút trẻ sinh năm 1991. Tài năng đó được khẳng định qua giải thưởng cao nhất dành cho cuộc thi sáng tác uy tín.

Cát Đằng

Chia sẻ bài viết