22/06/2014 - 20:25

Tìm lại “Sol vàng”

“Sol vàng” là từ để chỉ những ca khúc bất hủ, những giọng hát còn mãi với thời gian. Từ ý nghĩa đó, chương trình “Sol vàng” do VTV9 và Jet Studio thực hiện đã giúp khán giả tìm lại nét đẹp của dòng nhạc xưa. Mới qua 2 số phát sóng nhưng “Sol vàng” tạo dấu ấn riêng trong vô số chương trình ca nhạc trên truyền hình.

Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV9 vào 20 giờ thứ bảy tuần thứ hai của tháng.

"Sol vàng” tháng 6 vừa qua có chủ đề “Còn mãi những khúc tình ca”, hội ngộ hai giọng ca bolero nổi tiếng là “Nhạn trắng Gò Công” Phương Dung và “Nữ hoàng sầu muộn” Giao Linh. Sân khấu được thiết kế đơn giản nhưng sang trọng, hai nữ ca sĩ Phương Dung và Giao Linh xuất hiện trong tà áo dài, trải lòng với những giai điệu ngọt ngào, sâu lắng. Dù đã ở tuổi “xưa nay hiếm” nhưng hai nữ ca sĩ vẫn hát hết mình, không “tâm sự” dông dài về cuộc đời, sự nghiệp mà kết nối với khán giả bằng giọng hát, mang đến cho người nghe cảm giác gần gũi, thân thuộc. Nếu như ca sĩ Giao Linh mang đến những ca khúc mang nét u hoài, man mác: “Giọng ca dĩ vãng”, “Nỗi buồn hoa phượng”, “Thầm kín”, “Sầu lẻ bóng”… thì danh ca Phương Dung lại trải lòng với những giai điệu thiết tha của: “Hàn Mặc Tử”, “Hoa nở về đêm”, “Về đâu mái tóc người thương”…

 Danh ca Giao Linh (phải) và Phương Dung trong chương trình “Sol vàng” tháng 6-2014. Ảnh: motthegioi.vn

Hay với chủ đề “Chút gì để nhớ”, giọng hát Elvis Phương đã mở màn “Sol vàng” bằng một chương trình nhiều sắc màu âm nhạc. Lúc ông trải lòng với bolero, lúc lại sôi động với rock. Thậm chí, đang hát “Nửa đêm ngoài phố” bằng cách hát mượt mà, Elvis Phương bỗng dừng lại, chuyển sang hát theo phong cách rock khiến người nghe thích thú. Đặc biệt, khi Elvis Phương hát “Không” trên nền dương cầm của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, cả khán phòng như vỡ òa bởi sự biến tấu, thăng hoa trong âm nhạc.

Có thể nói, tiếp nối thành công của một số chương trình như: “Tình khúc vượt thời gian”, “Còn mãi với thời gian”, chương trình “Sol vàng” tạo dấu ấn bởi sự đầu tư, chuẩn bị công phu, chu đáo. Chương trình có kết cấu liền mạch, cuốn hút bởi những hình ảnh đẹp, các tiết mục được xâu chuỗi bằng câu chuyện, tạo sự kết dính cho chương trình. Đặc biệt, ca sĩ hát trực tiếp với dàn nhạc ngay trên sân khấu, tạo cho người xem nhiều cảm xúc.

Ngoài sự trình diễn của nghệ sĩ tên tuổi, chương trình còn mời những ca sĩ trẻ phù hợp với dòng nhạc để hòa giọng, như một sự kết nối, truyền lửa. Phạm Anh Khoa song ca với Elvis Phương, Cẩm Ly hát cùng Phương Dung, Phi Nhung hòa giọng cùng Giao Linh… đầy cảm xúc, chân phương giúp khán giả tìm về không gian đúng chất nhạc xưa. Người yêu nhạc lớn tuổi được sống lại những xúc cảm của tuổi đôi mươi, còn khán giả trẻ có cơ hội cảm nhận vẻ đẹp của nhạc vàng.

Giữa bối cảnh nhạc Việt nhiều tai tiếng, nhiều chương trình nặng tính “ăn thua” thì “Sol vàng” đã góp luồng gió mới, nhận được nhiều sự quan tâm, yêu thích của khán giả. Người yêu nhạc Việt vẫn rất cần những chương trình ca nhạc chất lượng.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết