09/08/2022 - 00:15

Tiếp tục hoạt động xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng của Ukraine 

QUANG VINH

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thêm 2 tàu chở bắp và đậu nành đã khởi hành từ các cảng bên bờ Biển Ðen của Ukraine vào ngày 8-8, nâng tổng số chuyến tàu chở ngũ cốc xuất khẩu của quốc gia Ðông Âu này lên 10 kể từ chuyến tàu đầu tiên xuất phát hồi tuần trước theo một thỏa thuận do Liên Hiệp Quốc (LHQ) và Thổ Nhĩ Kỳ đồng bảo lãnh.

Hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine đang được nối lại.

Tàu Sacura chở 11.000 tấn đậu nành đã rời cảng Yuzni để đến Ý trong khi tàu Arizona chở 48.458 tấn bắp đã khởi hành từ cảng Chornomorsk để đến thành phố Iskenderun, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thêm 4 tàu xuất phát từ các cảng của Ukraine vào ngày 7-8 dự kiến sẽ neo đậu ở khu vực gần Istanbul vào tối 8-8 và sẽ được kiểm tra vào ngày hôm sau. Hiện Trung tâm điều phối chung (JCC) tại Istanbul, trong đó có các đại diện của Nga, Ukraine, LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ, có nhiệm vụ giám sát hoạt động xuất khẩu ngũ cốc này.

Hôm 22-7 vừa qua, Nga và Ukraine đã ký thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc tại Istanbul mà Thổ Nhĩ Kỳ và LHQ là các bên đồng bảo trợ. Ngày 1-8, chuyến tàu đầu tiên chở ngũ cốc của Ukraine là tàu Razoni mang cờ Sierra Leone chở hơn 26.500 tấn bắp đã khởi hành từ cảng Odessa để đến cảng Tripoli của Liban. Tuy nhiên, Ðại sứ quán Ukraine tại Liban ngày 6-8 thông báo chuyến hàng ngũ cốc đầu tiên này sẽ không đến thành phố cảng Tripoli trong ngày 7-8 như kế hoạch. Theo dữ liệu theo dõi tàu Refinitiv, tàu Razoni hiện đang neo đậu ở ngoài khơi miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ Cơ sở hạ tầng Ukraine ngày 7-8 cho biết tàu chở hàng mang cờ nước ngoài đầu tiên Fulmar S đã cập cảng Chornomorsk kể từ khi xảy ra xung đột đã sẵn sàng chất hàng lên tàu để chuẩn bị cho hành trình đưa ngũ cốc Ukraine ra nước ngoài. Theo Refinitiv, tàu thứ hai Osprey S đã được kiểm tra ở Istanbul trong ngày 7-8 và đang gần đến Ukraine. Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Oleksandr Kubrakov cho biết nước này sẽ sớm bắt đầu xuất khẩu ngũ cốc từ cảng Pivdennyi ở Biển Ðen, theo đó giúp nâng tổng khối lượng ngũ cốc xuất khẩu mỗi tháng lên 3 triệu tấn. Trước khi xảy ra xung đột, Ukraine xuất khẩu khoảng 6 triệu tấn ngũ cốc/tháng từ các cảng ở Biển Ðen và biển Azov.

Trong diễn biến khác, trả lời phỏng Times Radio ngày 7-8, Phó Ðại diện thường trực thứ nhất của Nga tại LHQ, ông Dmitry Polyansky cho hay các thủ tục mang tính kỹ thuật liên quan đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 1 không thể hoàn thành do các lệnh trừng phạt chống lại Nga của châu Âu và Anh, và chính vì thế mà các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đang rơi vào tình trạng khủng hoảng năng lượng.

Theo phóng viên TTXVN tại Nga, trả lời câu hỏi về lý do tại sao Nga cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu, qua đó tạo thêm áp lực lên các nhóm người dân dễ bị tổn thương ở châu Âu và Anh, ông Polyansky cho biết: “Liên quan đến tình hình hiện tại của Dòng chảy phương Bắc, tôi tin rằng đã được giải thích chi tiết, rằng có một số quy trình kỹ thuật nhất định cần được hoàn thành nhờ thiết bị của đường ống Dòng chảy phương Bắc, và điều này không thể thực hiện được do các lệnh trừng phạt chống Nga”. Quan chức ngoại giao Nga khẳng định: “Nga đã và vẫn là nhà cung cấp khí đốt đáng tin cậy cho châu Âu.

Kể từ ngày 27-7, đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1 dẫn khí đốt từ Nga sang châu Âu, chỉ hoạt động với khoảng 20% công suất tối đa do hai tuabin khí ngừng hoạt động. Một tuabin được công ty Siemens Energy ở Canada sản xuất, đã được gửi tới Montreal để sửa chữa. Tuy nhiên, do các lệnh trừng phạt của Ottawa chống lại Mát-xcơ-va, nhà sản xuất ban đầu đã từ chối trả lại thiết bị đã sửa chữa, nhưng sau nhiều lần Ðức yêu cầu, công ty này đã quyết định trả lại. Vào ngày 25-7, tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga thông báo về việc buộc phải ngừng hoạt động của một động cơ tuabin khác tại trạm máy nén Portovaya do hết thời hạn hoạt động giữa các lần đại tu. Hiện nay chỉ còn lại 1 tuabin hoạt động.

Hiện phía EU chưa bình luận gì về quan điểm trên của quan chức ngoại giao Nga.

Chia sẻ bài viết