09/10/2020 - 15:19

Thuốc kháng sinh có hiệu quả điều trị viêm ruột thừa tương đương phẫu thuật 

Ðây là kết luận vừa được các nhà nghiên cứu tại Ðại học Washington (Mỹ) công bố trên Tạp chí Y học New England, sau khi tiến hành so sánh hiệu quả của hai phương pháp này trên 1.552 bệnh nhân bị viêm ruột thừa.

Ảnh: Pixabay

Ảnh: Pixabay

Cụ thể, các chuyên gia đã chia số bệnh nhân trên thành 2 nhóm, gồm nhóm sử dụng thuốc kháng sinh và nhóm được can thiệp phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa. Sau một tháng tiếp nhận điều trị, những người tham gia tự đánh giá sức khỏe tổng thể của bản thân. Kết quả cho thấy, 71% số bệnh nhân của nhóm dùng kháng sinh không cần phải phẫu thuật trong thời gian theo dõi sau đó 3 tháng. Số ngày nghỉ bệnh của họ cũng ít hơn - trung bình 5,3 ngày so với 8,7 ngày ở nhóm phẫu thuật. Tuy vậy, cả hai nhóm có tốc độ phục hồi bệnh tương đương nhau.

Theo nhóm nghiên cứu, những phát hiện mới cho thấy người bệnh có thể tránh phẫu thuật loại bỏ ruột thừa nếu các bác sĩ dùng thuốc kháng sinh ở giai đoạn điều trị ban đầu. Ðược biết, viêm ruột thừa thường xảy ra ở người trẻ và là nguyên nhân phổ biến nhất gây đau bụng cấp tính, với đa số trường hợp phải phẫu thuật cắt bỏ phần ruột này.

HƯƠNG THẢO (Theo Daily Mail)    

Chia sẻ bài viết