23/02/2009 - 07:57

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự và ấn nút khai thông dòng sản phẩm thương mại đầu tiên của Nhà máy lọc dầu Dung Quất

* Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh gửi lẵng hoa chúc mừng

Tối 22-2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dự Lễ đón mừng dòng sản phẩm thương mại đầu tiên của Nhà máy lọc dầu Dung Quất - Nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam - ngay tại Trạm xuất sản phẩm bằng xe bồn, trong mặt bằng khu Bể chứa sản phẩm của NMLD Dung Quất, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi do Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tổ chức. Đây là sự kiện đặc biệt quan trọng đánh dấu bước khởi đầu của ngành công nghiệp lọc dầu nước ta.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã gửi lẵng hoa chúc mừng dòng sản phẩm thương mại đầu tiên của Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với những sản phẩm đầu tiên của Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Ảnh: HÀ THÁI - TTXVN 

Dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất được Quốc hội xác định là công trình trọng điểm quốc gia, có quy mô lớn và vốn đầu tư cao, công nghệ và kỹ thuật hiện đại nhằm đảm bảo vận hành an toàn, cho ra sản phẩm có chất lượng cao và đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường. Với công suất chế biến 6,5 triệu tấn dầu thô/năm, khi đi vào vận hành sản xuất, nhà máy lọc dầu sẽ đáp ứng khoảng 30% nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong cả nước.

Trong quá trình thực hiện dự án, Tổng thầu Technip đã sử dụng trên 100 nhà thầu phụ và nhà cung cấp thiết bị, dịch vụ của Việt Nam, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động, phần lớn là lao động của tỉnh Quảng Ngãi. Ở những giai đoạn cao điểm, có hơn 12.000 lao động được Nhà thầu Technip và các nhà thầu phụ huy động từ các địa phương trong nước cùng với trên 30 quốc gia khác đến làm việc tại công trường.

Khối lượng công việc của dự án thật khổng lồ. Để xây dựng 14 phân xưởng công nghệ, trên 30 hạng mục/hệ thống/phân xưởng phụ trợ và các hạng mục công trình biển, Tổng thầu Technip ví von: Tổng số tài liệu thiết kế và sổ tay vận hành chất đầy khoảng 100 xe tải; diện tích các gói thầu chính xấp xỉ 600 hecta, tương đương với 1.200 sân bóng đá; hơn 150.000 tấn vật tư, thiết bị, tương đương với một triệu xe máy; trên 5 triệu mét dây cáp điện, đủ để căng 2 lần từ Hà Nội đến thành phố Hồ Chí Minh; gần 17.000 tấn thép các loại, đủ để xây dựng 2 tháp Eiffel - Paris; và một nhà máy điện công suất trên 100 MW đủ dùng cho cả thành phố Quảng Ngãi....

Theo kế hoạch trong năm 2009, nhà máy sẽ được vận hành nâng dần công suất để đến tháng 8-2009, đạt 100% công suất thiết kế và sẽ được bàn giao trong tháng 10-2009. Với công suất 100% công suất thiết kế, trong một tháng, Nhà máy sẽ sản xuất gần 150.000 tấn xăng, 240.000 tấn dầu Diesel, khoảng 23.000 tấn LPG và các sản phẩm khác như Propylene (trên 8.000 tấn), xăng máy bay Jet-A1(khoảng 30.000 tấn) và dầu F.O. (khoảng 25.000 tấn). Dự kiến, trong năm 2009, Nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ sản xuất khoảng 2,6 triệu tấn sản phẩm các loại.

Song song với công tác xây lắp trên công trường, trong thời gian qua, Chủ đầu tư cũng đã tiến hành tuyển dụng và đào tạo trên 1.000 nhân sự vận hành; công tác chuẩn bị sản xuất, chạy thử, tiếp nhận và quản lý vận hành Nhà máy lọc dầu cũng đã được xúc tiến. Từ tháng 5-2008 đến nay, Chủ đầu tư đã nhập 1.500 tấn LPG, trên 50.000 tấn dầu Diesel và trên 160.000 tấn dầu thô Bạch Hổ phục vụ cho công tác chạy thử, vận hành Nhà máy. Cũng trong tháng 5-2008, được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã thành lập Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn có nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý, vận hành và kinh doanh Nhà máy lọc dầu Dung Quất có hiệu quả.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng quan sát Nhà máy lọc dầu Dung Quất từ đỉnh đồi Cây Sấu. Ảnh: ĐỨC TÁM - TTXVN 

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương các cán bộ, chuyên gia, kỹ sư, công nhân lao động trực tiếp trên công trường và Ban quản lý Dự án, các nhà thầu đã vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức, lao động vất vả, cật lực trong cả ngày đêm trong suốt hàng ngàn ngày qua để hôm nay có dòng sản phẩm đầu tiên từ Nhà máy lọc dầu Dung Quất, niềm mong đợi của cả nước ta. Đây là dòng sản phẩm dầu thương mại đầu tiên được sản xuất chế biến từ nguồn dầu thô của nước ta và cũng là sản phẩm đầu tiên được sản xuất, chế biến từ một nhà máy lọc dầu đầu tiên của đất nước ta- Một nhà máy có công nghệ do Việt Nam đầu tư xây dựng, quản lý và vận hành, đánh dấu bước khởi đầu quan trọng cho ngành lọc hóa dầu Việt Nam. Thủ tướng nhấn mạnh Nhà máy lọc dầu Dung Quất là một dấu ấn, một công trình trọng điểm quốc gia có ý nghĩa rất quan trọng về nhiều mặt cả về chính trị, kinh tế-xã hội, quốc phòng an ninh trong tiến trình phát triển, trong tiến trình CNH-HĐH của đất nước ta, của tỉnh Quảng Ngãi cũng như của cả khu vực miền Trung.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Thủ tướng biểu dương, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, tỉnh Quảng Ngãi, Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình trọng điểm về Dầu khí, các bộ ngành chức năng T.Ư đã chấp hành và thực hiện nghiêm túc trách nhiệm của mình, đóng góp thiết thực- xứng đáng vào thành công của công trình có ý nghĩa đặc biệt này. Đồng thời cám ơn đồng bào huyện Bình Sơn-Quảng Ngãi đã chấp nhận và vượt qua nhiều khó khăn di dời đến nơi ở mới, đóng góp thiết thực vào việc xây dựng nên Nhà máy lọc dầu Dung Quất hiện đại này. Thủ tướng yêu cầu tỉnh Quảng Ngãi, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Nhà máy lọc dầu Dung Quất có trách nhiệm phối hợp cùng nhau chăm lo giải quyết tốt việc làm, đời sống cho đồng bào tại địa phương, nhất là đồng bào phải di dời đến nơi ở mới có cuộc sống ngày một tốt hơn.

Thủ tướng nêu rõ, trước mắt đang còn rất nhiều việc phải làm khẩn trương, quyết liệt và chặt chẽ để từ nay đến tháng 8-2009 đưa toàn bộ các phân xưởng, các hạng mục của nhà máy vào hoạt động đạt 100% công suất thiết kế, cung cấp có hiệu quả tất cả các sản phẩm của nhà máy cho nền kinh tế như: dầu Diezen, xăng, dầu FO, LPG, Propylen... bảo đảm 30% nhiêu liệu cho đất nước.

THIỆN THUẬT (TTXVN)

Chia sẻ bài viết