05/07/2020 - 18:56

Thủ tướng New Zealand khởi động tranh cử với cam kết phục hồi kinh tế 

Với cam kết tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và tạo ra nhiều việc làm hơn trong bối cảnh nguy cơ suy thoái kinh tế nghiêm trọng đang hiện hữu, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern (ảnh) ngày 5-7 đã phát động chiến dịch tranh cử của Công đảng do bà lãnh đạo trước thềm cuộc tổng tuyển cử vào tháng 9 tới.

Ảnh: Getty Images

Công đảng, đảng lãnh đạo trong liên minh cầm quyền với đảng Xanh và đảng “New Zealand trước tiên”, sẽ cạnh tranh với đảng Dân tộc trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới. Nếu tỷ lệ ủng hộ Thủ tướng Ardern cao hiện nay được thể hiện trong kết quả của cuộc bầu cử vào ngày 19-9 tới, Công đảng có thể tự lãnh đạo chính phủ mà không cần liên minh. Trong chiến dịch vận động tranh cử, bà Ardern tuyên bố sẽ gia hạn cơ chế cho vay không lãi suất trong vòng 1 năm đối với các doanh nghiệp nhỏ, dự kiến hết hạn trong tháng này, đến cuối năm, đồng thời tạo ra thêm nhiều việc làm trong lĩnh vực môi trường và cơ sở hạ tầng theo một kế hoạch đã được thông báo trước đó. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ đóng góp khoảng 1/3 tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của New Zealand.

Bà Ardern được biết đến là nhà lãnh đạo vừa kiên quyết vừa mềm mỏng sau những biện pháp giải quyết vụ xả súng hàng loạt năm 2019 tại hai đền thờ Hồi giáo khiến 51 người thiệt mạng và vụ núi lửa phun trào hồi tháng 12 khiến 21 người tử vong. Uy tín của bà Ardern ngày càng tăng nhờ đưa ra những quyết định ứng phó với đại dịch COVID-19 mà không gây những tổn thất lớn cho đất nước. Tuy nhiên, các biện pháp kiềm chế dịch bệnh nghiêm ngặt và sớm cũng phần nào làm tê liệt hoạt động kinh tế của New Zealand, khiến nước này có nguy cơ rơi vào cuộc suy thoái kỹ thuật đầu tiên trong vòng 1 thập niên.

TRẦN QUYÊN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết