28/11/2019 - 18:11

Thủ tướng Anh được dự báo sẽ thắng lớn 

Sử dụng mô hình MRP, hãng thăm dò YouGov dự đoán đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh Boris Johnson (ảnh) sẽ giành đa số 68 ghế tại quốc hội trong cuộc bầu cử sớm vào ngày 12-12 tới.

Ảnh: theneweuropean

Theo đó, đảng Bảo thủ cầm quyền có thể giành 359 ghế tại quốc hội 650 ghế, tăng 42 ghế so với cuộc tổng tuyển cử năm 2017. Nếu vậy, đây sẽ là kết quả tốt nhất đối với đảng Bảo thủ kể từ chiến thắng của bà Margaret Thatcher hồi năm 1987. Trong khi đó, Công đảng đối lập chỉ được 211 ghế, mất 51 ghế so với lần bầu cử trước. Còn các đảng nhỏ như đảng SNP và Dân chủ Tự do lần lượt giành 43 và 13 ghế.

Trước đó, Thủ tướng Johnson cam kết kiên quyết đưa Anh rời Liên minh châu Âu (còn gọi là Brexit) vào ngày 31-1-2020 nếu ông chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới. Do vậy, giành được đa số quá bán sẽ giúp cựu Ngoại trưởng Anh thực hiện lời hứa thông qua kế hoạch Brexit tại quốc hội và cũng tạo sự thoải mái để ông thỏa hiệp trong các cuộc đàm phán với Brussels. Ông Johnson, lãnh đạo chính phủ thiểu số, có thể mừng với cuộc khảo sát này bởi MRP là mô hình duy nhất dự báo chính xác kết quả bầu cử sớm cách đây 2 năm. Cuối tháng 5-2017, tức chỉ hơn một tuần trước khi tiến hành tổng tuyển cử, YouGov đã sử dụng phương thức này để dự đoán rằng Thủ tướng Anh khi đó là Theresa May mất thế đa số tại hạ viện (trước khi diễn ra bầu cử, đảng Bảo thủ của bà có 330 ghế).

Tuy nhiên, Dominic Cummings, cố vấn cấp cao của Thủ tướng Johnson cảnh báo cuộc tổng tuyển cử sẽ “gay cấn hơn nhiều” so với các cuộc thăm dò và thúc giục những người ủng hộ Brexit vận động bạn bè bỏ phiếu cho đảng Bảo thủ. 

HẠNH NGUYÊN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết