24/06/2024 - 20:02

Thu nhập cao nhờ mô hình trồng sen lấy ngó 

Những năm gần đây, nhiều nông dân tại ấp Vĩnh Mỹ, thị trấn Vĩnh Thạnh, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ đã chuyển đổi các diện tích đất trồng lúa và nuôi thủy sản kém hiệu quả sang mô hình trồng sen lấy ngó. Mô hình này đã giúp nông dân có được nguồn thu nhập khá tốt nhờ ngó sen thu hoạch thường xuyên và đầu ra sản phẩm cũng thuận lợi, từ đó góp phần mở thêm hướng đi mới giúp nông dân địa phương nâng cao thu nhập.

Anh Nguyễn Thành Đạo ở ấp Vĩnh Mỹ thu hoạch ngó sen.

Từ năm 2022, gia đình anh Nguyễn Thành Đạo ở ấp Vĩnh Mỹ, thị trấn Vĩnh Thạnh đã chuyển 6 công đất lúa sang trồng sen lấy ngó. Nhờ chuyển đổi từ lúa sang mô hình trồng sen mà gia đình anh đã có nguồn thu nhập cao hơn gấp 2-3 lần so với trước. Anh Đạo cho biết: “Do vùng đất nằm ở khu vực khá trũng thấp nên canh tác lúa kém hiệu quả, lợi nhuận mỗi năm khoảng 5-7 triệu đồng/công trở lại. Tuy nhiên, từ khi chuyển sang mô hình trồng sen lấy ngó, gia đình có thể kiếm lời từ 10-20 triệu đồng/công/năm. Nhìn chung, cây sen khá dễ trồng, nhẹ chi phí đầu tư phân bón. Song, trồng sen lấy ngó đòi hỏi phải tốn nhiều công sức để thu hoạch ngó sen. Người trồng  nhờ nguồn lao động sẵn có trong gia đình thu hoạch ngó sen nên tiết kiệm chi phí nhân công và có thu nhập tốt”.

Nhận thấy mô hình trồng sen lấy ngó giúp mang lại hiệu quả kinh tế tốt, từ hơn một năm nay, ông Lê Văn Phiêm ở ấp Vĩnh Mỹ cũng đã trồng sen hơn 5.000m2 trên diện tích ao nuôi thủy sản. Mô hình này đã giúp gia đình ông có thu nhập khá cao so với trước đây. Ông Phiêm cho biết: “Ao nuôi thủy sản của gia đình tôi trước đây được dùng để nuôi tôm càng xanh. Tuy nhiên, sau khi nuôi liên tục trong nhiều vụ và do ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, nguồn nước dẫn đến tôm càng xanh không còn đạt năng suất cao như trước, giá tôm cũng thường xuyên xuống thấp. Do vậy, khi thấy bà con địa phương trồng sen lấy ngó cho hiệu quả kinh tế tốt, tôi đã quyết định trồng loại cây này. Trồng sen lấy ngó có thể cho thu hoạch thường xuyên và lâu dài nên nông dân ít tốn chi phí đầu tư trồng lại”. Ngoài trồng sen, nông dân còn tận dụng mặt nước để nuôi các loại cá, ốc để có thêm thu nhập...

Những năm gần đây, thị trường tiêu thụ ngó sen ngày càng được mở rộng, nhờ vậy đầu ra sản phẩm ngó sen có nhiều thuận lợi. Ngó sen đã trở thành một loại nguyên liệu không thể thiếu cho việc chế biến nhiều món ăn ngon tại các nhà hàng, quán ăn phục vụ du khách. Các món ăn chế biến từ ngó sen cũng ngày càng được nhiều người biết đến. Du khách hiện nay cũng rất ưa thích các món ăn được chế biến từ ngó sen, nhất là món gỏi sen trộn thịt gà hay gỏi sen hải sản. Theo nhiều nông dân trồng sen lấy ngó tại ấp Vĩnh Mỹ, trong năm 2023 nông dân bán ngó sen được giá bình quân từ 15.000-20.000 đồng/kg, còn năm nay giá ở mức 22.000-25.000 đồng/kg, thậm chí có một số thời điểm lễ và Tết có giá bán lên đến 30.000 đồng/kg. Ngó sen sau khi thu hoạch được thương lái đến tận nhà của nông dân thu mua. Nhờ ngó sen được thu hoạch thường xuyên, giá cả đầu ra ổn định nên người trồng có nguồn thu nhập khá tốt từ cây sen. Mô hình trồng sen lấy ngó mở ra thêm hướng đi mới giúp nông dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi đạt hiệu quả, từ đó có điều kiện nâng cao thu nhập và đời sống nhà nông.

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết