14/06/2018 - 08:23

Thống nhất liên Triều tốn bao nhiêu? 

Tiếp sau cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc cách đây 2 tháng, hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore hôm 12-6 đã làm nổi lên câu hỏi liệu Triều Tiên và Hàn Quốc có tái thống nhất hay không và với cái giá bao nhiêu. Giới phân tích nhận định việc thống nhất hai miền trên bán đảo Triều Tiên có thể tốn 1.000 tỉ USD theo kịch bản tốt nhất, nhưng cũng phải mất vài thập kỷ. Song chi phí cuối cùng sẽ phụ thuộc phần lớn vào “chất xúc tác” cho tiến trình thống nhất là gì.

Ảnh: Softpedia News

Trong khi đó, một số nhà phân tích đưa ra mức chi phí “đoàn tụ” cao hơn – tới gần 3.000 tỉ USD. Họ lập luận rằng phần lớn chi phí sẽ phụ thuộc vào việc liệu 2 nước quyết định sẽ hợp nhất từ từ hay liệu một sự kiện hỗn loạn sẽ diễn ra. Nếu cuộc cải cách được hoạch định cẩn thận và kéo theo sự hợp nhất hòa bình, thì chi phí thống nhất sẽ ít tốn kém hơn so với trường hợp nền kinh tế Triều Tiên sụp đổ hoặc một cuộc chiến tranh nổ ra, tức đòi hỏi chi phí tái thiết khổng lồ.

Hiện GDP của Hàn Quốc (nước có khoảng 50 triệu dân) là 2.000 tỉ USD - gấp 50 lần so với Triều Tiên (25 triệu dân). Hàn Quốc là nền kinh tế xuất khẩu đứng thứ 5 thế giới và là cường quốc trong những lĩnh vực sản xuất tiên tiến như xe hơi hay điện thoại di động. Trái lại, Triều Tiên là một trong những nền kinh tế khép kín nhất toàn cầu với một hệ thống dựa phần lớn vào nông nghiệp, hoạch định bởi chính phủ, trong khi hứng chịu các biện pháp trừng phạt quốc tế liên quan tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tuy vậy, Triều Tiên có một lợi thế chiến lược để thu hút vốn đầu tư là vị trí địa lý. Đơn cử, trong buổi họp báo sau cuộc gặp với ông Kim Jong-un, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nêu tiềm năng mở cửa kinh tế của Triều Tiên, dẫn chứng đường bờ biển nước này như là một cách để thu hút các dự án phát triển bất động sản. Ngoài ra, nhờ nằm giữa 2 nền kinh tế lớn là Hàn Quốc và Trung Quốc, Triều Tiên còn là địa điểm lý tưởng để xây dựng các tuyến đường phục vụ thương mại và cả đầu tư bất động sản. Đó là trong trường hợp Bình Nhưỡng tự mở cửa cho giới đầu tư nước ngoài và theo đuổi các chính sách định hướng thị trường hơn.

Mặt khác, Triều Tiên còn có lợi thế dân số trẻ với tuổi trung bình của người dân là 34, trong khi tuổi trung bình của người Hàn Quốc là 42. Và đối với một nền kinh tế cần phải bù đắp chi tiêu cho một xã hội già hóa như Hàn Quốc, thì dòng lao động trẻ tuổi từ Triều Tiên đang tìm cách thay đổi cuộc sống sẽ là một thuận lợi nếu tiến trình thống nhất diễn ra.

NG. CÁT (Theo CBS News)

 

 

Chia sẻ bài viết