09/08/2014 - 19:55

Thon gọn và khỏe mạnh bằng cách tăng cường trao đổi chất

Trao đổi chất là quá trình cơ thể hấp thu và chuyển hóa thực phẩm thành năng lượng để hoạt động. Nếu quá trình này gặp trục trặc, các cơ quan trong cơ thể không thể làm tốt chức năng, khiến chúng ta đối mặt với nguy cơ bệnh tật, gồm béo phì, tim mạch, tiểu đường... Bạn có thể tăng cường cơ chế chuyển hóa chỉ cần áp dụng những thói quen đã được khoa học chứng minh hiệu quả sau đây:

Uống nước trước khi ăn

 

Trong nghiên cứu được trình bày tại hội nghị thường niên của Hội Hóa học Mỹ, uống 2 ly nước trước mỗi bữa ăn giúp người ăn kiêng giảm trung bình 7 kg trong 3 tháng. Theo chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng JJ Virgin, uống đủ nước được chứng minh không chỉ giúp thúc đẩy bộ máy chuyển hóa của cơ thể, mà còn giúp bạn cảm thấy tràn đầy sinh lực.

Đốt cháy năng lượng từ những hoạt động nhỏ

 

Nhiều nghiên cứu cho thấy hoạt động sinh nhiệt phi thể dục (NEAT) như chạy lên cầu thang, đi loanh quanh hay vận động tại chỗ ngồi có thể giúp bạn đốt cháy 350 calorie/ngày. Trong khi đó, theo nghiên cứu của trường Cao đẳng Y học Thể thao Mỹ, đứng đốt cháy lượng calorie nhiều gấp đôi lúc ngồi. Ví dụ, một người 68 kg đốt cháy khoảng 72 calorie/giờ khi ngồi nhưng tiêu hao 129 calorie/giờ khi đứng. Việc đi dạo quanh văn phòng khi giải lao có thể đốt cháy 143 calorie/giờ. Do đó, bạn nên đứng dậy và đi lại mỗi khi nghe điện thoại hoặc rời khỏi ghế ít nhất 1 lần/giờ.

Uống một tách cà phê hoặc trà xanh

 

Khả năng kích thích hệ thần kinh trung ương của chất caffeine trong cà phê khiến nó trở thành chất thúc đẩy trao đổi chất mạnh mẽ. Theo Amy Goodson, chuyên gia dinh dưỡng thuộc trường Y thể thao Texas (Mỹ), uống cà phê là một cách tuyệt vời để bổ sung năng lượng và một số chất chống ôxy hóa. Loại thức uống này giúp bạn tăng sức bền để làm việc hoặc tập luyện nhiều hơn, nhờ đó đốt cháy nhiều calorie hơn.

Trong khi đó, trà xanh là nguồn cung dồi dào chất chống ôxy hóa gọi là catechin, giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Theo nghiên cứu công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng, kết hợp uống trà xanh với tập luyện vừa phải 3 giờ/tuần giúp giảm mỡ bụng trong vòng 3 tháng. Theo chuyên gia dinh dưỡng Michelle Dudash, uống trà xanh không đường giúp đốt cháy 100 calorie mỗi ngày. Để đạt kết quả tốt nhất, bạn nên sử dụng trà tươi và không thêm chất tạo ngọt.

Ăn vặt với sữa chua

Theo nghiên cứu vừa công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh, probiotic – lợi khuẩn có trong sữa chua, dưa chua và các thực phẩm lên men khác có thể giúp phụ nữ giảm cân. Sữa chua còn chứa axít béo linoleic liên hợp (CLA) – tiền chất của omega-6, giúp tăng cường đốt cháy chất béo, nên cũng có tác dụng giảm mỡ bụng.

Cười

 

Khi bị căng thẳng bởi một đống công việc, bạn nên giải lao nhanh bằng cách xem một video hài hước trên Youtube, cách tốt để giúp bạn đốt cháy một lượng lớn calorie. Nghiên cứu đăng trên Tạp chí Béo phì Quốc tế cho thấy, nhịp tim cũng như mức tiêu hao năng lượng gia tăng từ 10-20% khi bạn có một trận cười sảng khoái.

Ăn nhẹ buổi xế

Theo các chuyên gia, ăn nhẹ buổi xế không chỉ giúp bụng bạn đỡ cồn cào trong lúc đợi đến bữa ăn chính mà còn tăng cường sự chuyển hóa. “Hãy nghĩ quá trình trao đổi chất như một ngọn lửa và để duy trì ngọn lửa đó, bạn cần thêm củi sau mỗi vài giờ” – chuyên gia dinh dưỡng Goodson cho biết. Theo bà, ăn nhiều bữa ăn nhỏ sẽ giúp thúc đẩy trao đổi chất. Nhưng điều quan trọng là bạn phải tránh thức ăn nhanh, có thể dùng trái cây, quả hạt khô hoặc sữa chua với trái cây.

Thêm hải sản vào món rau trộn

 

Ăn kèm rau trộn trong bữa trưa hoặc bữa tối không chỉ giúp cơ thể bổ sung thêm chất xơ và chất dinh dưỡng mà còn tốt cho sự trao đổi chất. Để đạt hiệu quả tối đa, bạn cần thêm hải sản vào món rau trộn của mình, chẳng hạn như cá hồi vốn chứa nhiều axít béo omega-3. Theo nghiên cứu công bố trên Tạp chí của Hội Dinh dưỡng Thể thao Quốc tế, chế độ ăn bổ sung dầu cá giúp tăng mật độ cơ và giảm mỡ chỉ sau trong 6 tuần. Lý do là dầu cá có khả năng làm giảm hàm lượng enzyme tích trữ chất béo trong cơ thể.

Không dùng điện thoại khi ăn

 

Một nghiên cứu từ Đại học Northwestern (Mỹ) cho thấy việc tiếp xúc với ánh sáng xanh phát ra từ điện thoại thông minh, máy tính và máy tính bảng trước và sau bữa ăn tối khiến bạn mau đói và ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa glucose. Các nghiên cứu khác cho thấy việc hạn chế tình trạng xao lãng bữa ăn vì thiết bị công nghệ giúp người ta kiểm soát khẩu phần ăn tốt hơn.

TRÍ VĂN (Theo Huffington Post)

Chia sẻ bài viết