10/09/2014 - 15:14

Thiết bị phát hiện sớm suy thận cấp

Cục Quản lý Dược và Thực phẩm Mỹ (FDA) vừa cấp phép cho một công cụ mang tính đột phá gọi là que thử NephroCheck, có thể dự đoán một cách chính xác tình trạng suy thận cấp từ trung bình đến nghiêm trọng ở bệnh nhân.

Theo các chuyên gia phát triển, NephroCheck sử dụng mẫu nước tiểu của bệnh nhân để xác định 2 chỉ số tổn thương thận cấp tính (AKI), gồm gien IGFBP7 và yếu tố ức chế metalloproteinase-2 (TIMP-2). Sau 20 phút, hàm lượng đạm phát hiện qua nước tiểu sẽ giúp xác định xem liệu bệnh nhân có nguy cơ phát triển AKI hay không trong vòng 12 giờ kể từ khi dùng NephroCheck. Trong khi đó, các cuộc kiểm tra hiện nay chỉ cho phép bác sĩ chẩn đoán xem liệu bệnh nhân có bị AKI hay không ngay tại thời điểm ấy, và bệnh nhân có xu hướng bị AKI từ mức trung bình đến nghiêm trọng trước khi các cuộc kiểm tra hoàn thành.

Một nghiên cứu gần đây của Đại học California, San Francisco (UCSF) phát hiện rằng số người bị AKI nghiêm trọng ở Mỹ đã liên tục tăng 10% mỗi năm và tăng gấp đôi trong thập kỷ qua. Khoảng 30% các trường hợp bị AKI là do sự gia tăng tình trạng nhiễm khuẩn nặng, suy tim cấp tính, sử dụng bộ thông gió…

HOÀNG NAM (Theo Medical Daily)

Chia sẻ bài viết