23/06/2020 - 07:01

Thị trường phim trực truyến lên ngôi ở Trung Quốc 

Trung Quốc đã cho phép các rạp chiếu phim hoạt động trở lại. Tuy nhiên, lượng khán giả đến rạp vẫn còn hạn chế, chỉ khoảng 30% so với bình thường, trong khi đó thị trường phim chiếu trên mạng đang phát triển, trở thành xu hướng tất yếu.

“The Enchanting Phantom”.

“The Thousand Faces of Dunjia” - từng phát hành trực tuyến vào tháng 3, đến nay vẫn còn sức hút với hơn 100 triệu lượt xem. Kinh phí sản xuất phim khoảng 20 triệu nhân dân tệ, nhưng đã phá kỷ lục lợi nhuận trực tuyến khi mang về cho nhà sản xuất khoảng 50 triệu nhân dân tệ sau khi đã chia lợi nhuận có các nhà phát triển hạ tầng. Tác phẩm này cũng góp phần tạo danh tiếng của ngành phim ảnh trực tuyến ở Trung Quốc, vốn trước đây bị đánh giá thấp do thường sao chép những chuỗi phim nổi tiếng. 

Sau “The Thousand Faces of Dunjia”, thị trường phim trực tuyến Trung Quốc lại tạo sức hút với “The Enchanting Phantom”. Phim ra mắt trên hạ tầng trực tuyến vào tháng 5, đến nay đã mang về khoảng 38 triệu nhân dân tệ lợi nhuận. Lâm Trân Chiêu, đạo diễn “The Enchanting Phantom”, nói: “Các nhà sản xuất phim trực tuyến chiếm lợi nhuận nhiều hơn so với hợp tác với các rạp, bởi tỷ lệ ăn chia với các hạ tầng trực tuyến có lợi cho nhà sản xuất hơn. Khoảng 40% số tiền thu được từ phát hành truyền thống được chia cho nhà sản xuất. Tuy nhiên với hạ tầng trực tuyến, các nhà sản xuất gần như hưởng trọn, chỉ trích một phần cho bên phân phối, thanh toán thuế và các chi phí khác”. Lâm Trân Chiêu cũng là đạo diễn của “Snake” (2018) - tác phẩm trực tuyến đầu tiên của Trung Quốc có lợi nhuận trên 50 triệu nhân dân tệ. Yin Chao - nhà sáng lập Tmeng Pictures, đơn vị sản xuất đứng sau “Snake” và “Snake 2”, nói: “Doanh thu phim trực tuyến 2019-2020 ước tính có thể đạt 3 tỉ nhân dân tệ”.

Từ khi các rạp đóng cửa vì dịch COVID-19, thị trường phim trực tuyến càng trở nên sôi động. Chỉ tính riêng ở 3 hạ tầng lớn: Tencent, Youku, iQiyi đã có đến 42 phim được chiếu trong giai đoạn này. Theo báo cáo từ Alibaba Pictures về thị trường phim trực tuyến Trung Quốc trong quý I năm 2020, có ít nhất 24 phim trực tuyến chiếm được lợi nhuận trên 10 triệu nhân dân tệ, sau khi đã chia với các hạ tầng. Tỷ lệ này tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019. Một báo cáo khác của iQiyi, cho thấy thị trường hạ tầng trực tuyến đang thu hút rất nhiều người xem, khi có đến 4,82 tỉ lượt trong năm 2019, tăng 24% so với năm trước. Đạo diễn Lâm Trân Chiêu nói: “Ngành công nghiệp phim trực tuyến đang phát triển nhanh và giúp phim ít bị rủi ro. Mỗi màn hình điện thoại là một màn chiếu và khả năng tiếp cận khán giả hiệu quả hơn. Thị trường phim trực tuyến hiện nay chỉ là phần nổi của tảng băng, vẫn còn nhiều chỗ để mở rộng. Trước đây, người ta chỉ xem phim trực tuyến là phim hạng hai. Nhưng điều đó đang thay đổi, nhiều đơn vị đã bắt đầu quan tâm và đầu tư cho sản xuất phim trực tuyến”. 

BẢO LAM (Theo South China Morning Post)

Chia sẻ bài viết