08/05/2011 - 17:53

Thi âm nhạc hay "lăng xê" ca sĩ ?

 

Các thí sinh song ca cùng “ca sĩ thần tượng”
Hồ Quỳnh Hương. Ảnh: vietbao.vn

Nếu chương trình “Song ca cùng thần tượng” do Đông Tây Promotion sản xuất, phát sóng vào lúc 20 giờ thứ năm hằng tuần trên kênh VTV3 trong năm đầu tiên mang đến cho khán giả màn ảnh nhỏ những giây phút giải trí thoải mái, vui tươi thì năm thứ hai này, chương trình lại rơi vào chuyện giới thiệu chuyện ăn, uống, ngủ, nghỉ… của ca sĩ.

Năm đầu, mỗi chương trình có một ca sĩ đóng vai trò là “ca sĩ thần tượng”. Các thí sinh qua vòng sơ tuyển sẽ bốc thăm để hát song ca với nhau. Vào vòng “Song ca cùng thần tượng” có năm thí sinh xuất sắc, sẽ song ca với ca sĩ thần tượng để tranh giải nhất do ca sĩ thần tượng chọn và giải thí sinh song ca cùng thần tượng hay nhất do khán giả bình chọn.

Nhưng năm nay, chỉ còn ba thí sinh vào vòng chung kết và thi theo kiểu “ai cũng có giải”, “vui cả làng”. Chương trình hầu như không còn chú trọng phần thi của thí sinh mà dành phần lớn thời lượng cho việc giới thiệu về “cuộc đời và sự nghiệp” của ca sĩ. Mỗi buổi phát sóng đều có phóng sự về việc ca sĩ lớn lên trong gia đình như thế nào, sở thích ăn uống ra sao hay con đường đến với ca hát như thế nào, chuyện tình cảm, yêu đương... Gặp gỡ, giao lưu trực tiếp trên sân khấu với ca sĩ cũng xoay quanh những chuyện vặt vãnh cùng với những người thân, họ hàng của “thần tượng”. Phần giao lưu giữa ca sĩ khách mời và ca sĩ thần tượng là những màn “mèo khen mèo dài đuôi” sống sượng. Nhiều chương trình đã phát sóng, khán giả màn ảnh nhỏ gần như “bội thực” với những câu nói sáo rỗng, bốc “tận mây xanh”: “Tôi rất vui được làm bạn (anh, chị, cô chú...) của ca sĩ H.”, “Tôi thấy H. có một ý chí khủng khiếp, một nghị lực kiên cường...” (!). Hay ca sĩ này “ca ngợi” ca sĩ nọ: “T. hoàn toàn bất ngờ với giọng hát của N.”, “H. đã làm tôi phải ngã mũ”, “Thị trường nhạc Việt hiếm có một người như anh ấy”...

Các “thần tượng” nói huyên thuyên trong chương trình với không ít câu hỏi, câu trả lời ngô nghê, “vô duyên”. Thí dụ như nói về việc phải đi lưu diễn xa trong ba ngày Tết, một ca sĩ đã “thổn thức”: “Có những lúc đứng trên sân khấu thấy người ta (khán giả) ăn bánh tét. Mình thèm lắm. Nhưng mình không được ăn. Không biết làm sao để người ta cho mình ăn”. Và anh kết luận: “Đó những kỷ niệm không thể quên được. Người ta gọi đó là hy sinh vì nghệ thuật” (?!).

“Song ca cùng thần tượng” là một cuộc thi âm nhạc dành cho người hâm mộ thì phải tạo được cảm giác thoải mái, vui vẻ cho khán giả và người dự thi. Nhưng đến bây giờ, chương trình trở nên nhàm chán bởi sự rập khuôn, có chương trình song ca với các ca sĩ đều giống nhau đến mức khó phân biệt. Người ta có cảm giác cuộc thi chỉ dành cho “người trong cuộc”. Và một trong những điều khó chịu là có “tình huống bất ngờ” khi thí sinh hát khá chuẩn thì “ca sĩ thần tượng” hát chênh nhạc, lạc giọng, mất tiếng...

Phải công nhận, thoạt đầu chương trình “Song ca cùng thần tượng” khá hay và mới lạ. Song tới năm thứ hai này đã bộc lộ sự đơn điệu và khiên cưỡng khiến khán giả màn ảnh nhỏ có cảm giác chương trình chỉ là phương tiện lăng xê cho ca sĩ.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết