18/06/2014 - 20:52

Cuộc thi “Tài năng trẻ diễn viên sân khấu cải lương và dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc” - Cần Thơ năm 2014

Thêm sức sống cho nghệ thuật truyền thống

Cuộc thi “Tài năng trẻ diễn viên sân khấu cải lương và dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc” năm 2014 (gọi tắt là cuộc thi Tài năng trẻ) do TP Cần Thơ đăng cai tổ chức sẽ khai mạc vào tối 20-6 tại Nhà hát Tây Đô. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho cuộc thi đã hoàn tất. Các nghệ sĩ Cần Thơ cũng đang tích cực tập luyện để đạt thành tích tốt nhất tại cuộc thi lần này.

* Đã sẵn sàng…

Cuộc thi Tài năng trẻ diễn ra từ ngày 20 đến 26-6-2014 với sự tham gia của 52 thí sinh là các nghệ sĩ chuyên nghiệp của 15 đoàn nghệ thuật gồm cải lương, tuồng và bài chòi trong cả nước. Cuộc thi là cơ hội “đãi cát tìm vàng”, phát hiện những tài năng trẻ cho sân khấu truyền thống. Đồng thời, đây cũng là dịp để những nhà quản lý và lãnh đạo các đơn vị nghệ thuật đánh giá thực trạng đội ngũ diễn viên trẻ để từ đó có giải pháp thúc đẩy, bồi dưỡng và đào tạo lực lượng trong thời gian tới. Theo thể lệ, mỗi thí sinh dự thi có tuổi đời không quá 33, thi diễn một trích đoạn dài không quá 20 phút. Vì vậy, các thí sinh phải lựa chọn những trích đoạn có “đất diễn”, có chất liệu để bộc lộ tài năng diễn xuất và thể hiện được các đặc trưng cơ bản của từng loại hình nghệ thuật.

 Đào Thanh Phong và Kim Ngân – hai nghệ sĩ trẻ của Đoàn Cải lương Tây Đô – được kỳ vọng tại cuộc thi lần này. Trong ảnh: Đôi nghệ sĩ diễn vở “Nửa đời hương phấn” tại cuộc thi “Hạt ngọc mùa vàng” do VTV Cần Thơ tổ chức, tháng 1-2014.     Ảnh: DUY KHÔI

Đến Nhà hát Tây Đô – nơi diễn ra cuộc thi – những ngày này, dễ dàng nhận thấy không khí khẩn trương của những công nhân đang chỉnh trang, sửa chữa nhà hát. Sảnh mặt tiền của Nhà hát Tây Đô được sơn mới hoàn toàn, hệ thống máy lạnh trong khán phòng cũng được bổ sung. Ngoài ra, Nhà hát cũng bố trí khu vực dành cho nhạc công, diễn viên hóa trang… chỉn chu. Hệ thống âm thanh, ánh sáng được bảo trì, đảm bảo phục vụ phần thi diễn của các thí sinh. Ông Hồng Quốc Khánh, Giám đốc Nhà hát Tây Đô, cho biết: “Hiện tại, mọi công việc chuẩn bị của Nhà hát đã hoàn tất, sẵn sàng chào đón các nghệ sĩ về tham dự”.

Để quảng bá về cuộc thi, nhiều ngày qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ đã treo 220 băng rôn dọc và ngang tại các trục đường chính của thành phố, phát trên hai màn hình điện tử tại công viên Lưu Hữu Phước và bến xe Cần Thơ những thông tin liên quan đến cuộc thi. Ông Hồ Văn Hoàng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, cho biết, đã rất lâu, Cần Thơ chưa đăng cai giải văn hóa nghệ thuật cấp toàn quốc nên thành phố rất quan tâm đến công tác tổ chức. Các khách sạn có các đoàn lưu trú đã được kiểm tra về an ninh, an toàn thực phẩm. Số điện thoại của các cơ quan hữu trách cũng được gửi đến các đoàn. “Nỗ lực của chúng tôi là làm sao để cuộc thi Tài năng trẻ tại Cần Thơ diễn ra tốt đẹp, tạo được ấn tượng trong lòng nghệ sĩ cả nước” – ông Hồ Văn Hoàng nhấn mạnh.

Các loại hình nghệ thuật truyền thống đang gặp không ít khó khăn trong bối cảnh phương tiện truyền thông và giải trí phát triển đa dạng như hiện nay. Vì vậy, cuộc thi Tài năng trẻ sẽ góp phần khơi dậy tình yêu và tâm huyết của các nghệ sĩ trẻ trong giữ gìn nghệ thuật truyền thống. Lần đăng cai này, với những nỗ lực chuẩn bị chu đáo, trách nhiệm, Cần Thơ sẽ là cầu nối để tiếp thêm sức sống cho nghệ thuật dân tộc.

* Nghệ sĩ Cần Thơ tự tin

TP Cần Thơ có 5 nghệ sĩ tham gia cuộc thi Tài năng trẻ lần này. Đoàn Cải lương Tây Đô có 4 nghệ sĩ, đều đã khẳng định được tên tuổi qua các cuộc thi và sân khấu lớn là: Phương Anh (thi diễn vai ông Hơn trong “Cơn mê cuối cùng”), Hồng Thủy (vai má Năm trong trích đoạn “Hoa đất”), Kim Ngân (vai Võ Thị Sáu trong trích đoạn cùng tên) và Đào Thanh Phong (vai Vịnh trong trích đoạn “Hòn Vọng phu”). Nghệ sĩ trẻ Lê Duy – Huy chương vàng Trần Hữu Trang 2014 của Hội Sân khấu TP Cần Thơ cũng sẽ góp mặt tại cuộc thi với vai Lê Tư Thành trong trích đoạn “Đêm trước giờ hoàng đạo”.

Những ngày này, đến hậu cứ của Đoàn Cải lương Tây Đô, không khí tập luyện của các nghệ sĩ rất nghiêm túc. Các nghệ sĩ luyện thanh, luyện giọng, chuyên tâm khóc cười với nhân vật. Vừa đạt giải Vàng Triển vọng - Giải thưởng Trần Hữu Trang năm 2014, nghệ sĩ Hồng Thủy tiếp tục chọn vai Má Năm trong trích đoạn “Hoa đất” để tranh tài tại cuộc thi này. Khác biệt là mỗi trích đoạn có thời lượng 20 phút (thay vì 15 phút như giải Trần Hữu Trang) nên Hồng Thủy sẽ có thêm nhiều đất để lột tả tâm trạng của người mẹ khi nghe tin con trai hy sinh.

Đào Thanh Phong và Kim Ngân – hai nghệ sĩ triển vọng tại cuộc thi “Hạt ngọc mùa vàng” cũng đang nỗ lực để “hái vàng” tại cuộc thi. Thanh Phong sẽ diễn vai Vịnh trong “Hòn Vọng phu”, đoạn Vịnh phát hiện vợ lại chính là em ruột của mình. “Nhờ sự quan tâm, chỉ dẫn của đạo diễn Kiều Mỹ Dung cùng các đồng nghiệp, Phong đã khá tự tin trước giờ thi diễn” – nghệ sĩ Đào Thanh Phong cho biết. Riêng với vai Võ Thị Sáu, diễn viên trẻ Kim Ngân phải lột tả được nhiều cung bậc cảm xúc. “Bài toán khó” ấy là sự đan xen tâm trạng trước giờ ra pháp trường của chị Sáu.Qua những buổi tập luyện, Kim Ngân đã vào vai khá ngọt, bắt được cái thần của nhân vật.

Một “ẩn số” của cải lương Cần Thơ trong vài năm qua là nghệ sĩ trẻ Lê Duy (Hội Sân khấu thành phố). Chưa từng đứng sân khấu lớn, không đầu quân cho đoàn chuyên nghiệp nhưng anh chứng tỏ khả năng qua từng cuộc thi; gần đây nhất là giải Vàng Triển vọng - Giải Trần Hữu Trang năm 2014. Thế mạnh của anh là vũ đạo sân khấu đẹp, ca diễn ngọt, nhập tâm vai diễn.

Có thể nói, 5 đại diện của sân khấu cải lương Cần Thơ đều trẻ, thanh sắc và có kinh nghiệm thi diễn. Người mộ điệu cải lương đất Tây Đô hy vọng Cần Thơ sẽ “được mùa” tại cuộc thi Tài năng trẻ lần đầu được tổ chức tại đây.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết