29/03/2008 - 11:29

Thêm một vụ "bê bối" về hợp đồng cung cấp vũ khí của Mỹ

(TTXVN)- Theo nguồn tin từ Lầu Năm Góc, quân đội Mỹ đã hoãn thực hiện một bản hợp đồng có giá trị với công ty AEY Inc., một trong những nhà thầu quốc phòng chính của Lục quân Mỹ, vì nghi ngờ công ty này đã chuyển giao vũ khí đạn dược “lỗi thời” do Trung Quốc sản xuất cho lực lượng an ninh Afghanistan. Hành vi này không chỉ trái với các điều khoản hợp đồng, mà còn vi phạm một đạo luật của Mỹ cấm buôn bán vũ khí do Trung Quốc sản xuất.

Tờ “Thời báo New York” phanh phui vụ bê bối này chỉ vài ngày sau khi sự cố Mỹ “chuyển nhầm” cho Đài Loan 4 ngòi nổ xung điện dùng trong các bộ phận kích hoạt vũ khí hạt nhân hồi cuối năm 2006 bị tiết lộ ra ngoài. Báo trên dẫn các báo cáo mật cho biết sau khi thắng thầu năm 2007, qua đó giành được bản hợp đồng trị giá 300 triệu USD để cung cấp vũ khí cho quân đội và cảnh sát Afghanistan, nhà thầu AEY đã chuyển các loại vũ khí sản xuất từ cách đây 40 năm và đóng trong thùng không được bảo quản tốt. Cùng với thời gian, chất lượng vũ khí ngày càng tồi, hiệu quả kém và thậm chí không sử dụng được.

Một báo cáo mật cho biết ngày 25-3, Lầu Năm Góc đã chuyển cho Chủ tịch AEY, Efraim Diveroli bức thư thông báo hoãn thực hiện hợp đồng trên, đồng thời cáo buộc AEY gian lận khi bảo đảm rằng các loại vũ khí trên do Hungary chế tạo trong khi trên thực tế, đa số được sản xuất tại Trung Quốc trong khoảng thời gian từ năm 1962 đến 1974.

Ngày 27-3, người phát ngôn Lầu Năm Góc cũng khẳng định Lục quân Mỹ đã ngừng thực hiện hợp đồng trên để tiến hành điều tra nguồn gốc xuất xứ cũng như chất lượng của các loại vũ khí cung cấp cho quân đội Afghanistan. Một quan chức quân sự Mỹ tại Afghanistan cho biết việc đóng thùng các vũ khí này không phù hợp với những tiêu chuẩn đã cam kết trong hợp đồng. Một ủy ban Hạ viện Mỹ dự kiến sẽ tổ chức phiên điều trần về vụ bê bối này vào ngày 17-4 tới.

Chia sẻ bài viết