25/07/2024 - 21:34

Thế giới khó đạt mục tiêu xóa đói vào năm 2030 

Theo báo cáo công bố hôm 24-7 của Liên Hiệp Quốc (LHQ), mục tiêu xóa đói vào năm 2030 dường như ngày càng bất khả thi, dẫn chứng việc các cuộc chiến tranh, tình trạng biến đổi khí hậu và khủng hoảng kinh tế đang khiến người dân toàn cầu lâm vào cảnh đói ăn.

Người dân Palestine chen lấn nhận thức ăn ở một bếp ăn từ thiện. Ảnh: Reuters

Báo cáo nói trên mang tên “Tình hình An ninh Lương thực và Dinh dưỡng Thế giới”, được biên soạn thường niên bởi 5 cơ quan LHQ gồm Tổ chức Lương Nông LHQ (FAO), Quỹ Phát triển Nông nghiệp Quốc tế (IFAD), Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF), Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Trong báo cáo năm nay, LHQ cho biết nạn đói ăn kinh niên vẫn ở mức cao và nhiều người không thể tiếp cận được các thực phẩm lành mạnh. Cụ thể, có 733 triệu người bị đói vào năm 2023 - tức cứ 11 người trên toàn cầu thì có 1 người bị đói và cứ 5 người ở châu Phi thì có 1 người bị đói. Gần 29% dân số thế giới thỉnh thoảng buộc phải bỏ bữa.

Bên cạnh đó, báo cáo cho biết hơn 1/3 dân số thế giới vào năm 2023 không có khả năng chi trả cho một chế độ ăn uống lành mạnh cho sức khỏe. Theo ước tính, có khoảng 71,5% người dân ở các quốc gia thu nhập thấp không đủ khả năng chi trả cho chế độ ăn uống lành mạnh vào năm ngoái, cao hơn đáng kể so với mức 6,3% ở các quốc gia thu nhập cao.

Cũng theo báo cáo, xu hướng đói ăn có sự thay đổi đáng kể giữa các khu vực khi đang gia tăng ở châu Phi và châu Mỹ La-tinh, nhưng vẫn ổn định ở châu Á. Hiện châu Phi là khu vực có tỷ lệ người không có đủ thực phẩm dinh dưỡng để ăn cao nhất thế giới (chiếm 20%), nhưng châu Á mới là nơi sinh sống của hơn một nửa số người bị đói trên thế giới. Vào năm 2023, có 384 triệu người châu Á phải đối mặt với nạn đói, so với 298 triệu người ở châu Phi.

Ðáng chú ý, báo cáo cảnh báo nếu xu hướng đói ăn hiện tại vẫn tiếp diễn, khoảng 582 triệu người sẽ bị suy dinh dưỡng mãn tính vào năm 2030, với một nửa trong số đó sống ở châu Phi. “Chúng ta đang ở trong tình hình tồi tệ hơn so với 9 năm trước, khi chúng ta đưa ra mục tiêu xóa đói vào năm 2030” - ông David Laborde, chuyên gia kinh tế tại FAO, nhận xét, nói thêm rằng thế giới cần thay đổi cách làm việc để phối hợp tốt hơn.

NGUYỆT CÁT (Theo DW, Guardian)

Chia sẻ bài viết