27/05/2023 - 19:25

Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Thảo luận dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024 

(TTXVN) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 5, sáng 27-5, Quốc hội (QH) thảo luận về dự kiến Chương trình giám sát (GS) của QH năm 2024.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé - Đoàn Đại biểu QH tỉnh Kiên Giang thảo luận tại hội trường về việc thực hiện giám sát chuyên đề tại địa phương.

Theo Tờ trình về dự kiến Chương trình GS của QH năm 2024, có 4 chuyên đề trình QH xem xét, quyết định chọn 2 chuyên đề để GS tối cao, 2 chuyên đề còn lại sẽ giao Ủy ban Thường vụ (UBTV) QH tổ chức GS. Cụ thể như sau:

Chuyên đề 1: Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11-1-2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023 và thời kỳ trước, sau có liên quan (như: dự án sân bay Long Thành; dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Ðông giai đoạn 2017-2020 và 2021-2025; dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội; dự án đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh; dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1; dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1; dự án đường bộ cao tốc Châu Ðốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1).

Chuyên đề 2: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đơn vị sự nghiệp công lập từ khi ban hành Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25-10-2017 đến hết năm 2023 và thời kỳ trước, sau có liên quan.

Chuyên đề 3: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023 và thời kỳ trước, sau có liên quan.

Chuyên đề 4: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023 và thời kỳ trước, sau có liên quan.

Thảo luận tại hội trường, đa số ý kiến thống nhất Tờ trình và dự kiến chương trình GS; ghi nhận việc chuẩn bị báo cáo một cách công phu. Các đại biểu cũng cơ bản nhất trí với các nhận định đánh giá về kết quả hoạt động GS năm 2022 và những tháng đầu năm 2023 với nhiều đổi mới hiệu quả; bày tỏ cơ bản thống nhất với dự kiến của năm 2024.

Về hoạt động giám sát năm 2024, một số ý kiến đại biểu đề nghị lựa chọn thêm các lĩnh vực như kinh tế biển, luật biển, cơ sở dữ liệu quốc gia, việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật ở địa phương; đề nghị tổ chức hội nghị cuối năm để đánh giá hoạt động của Ðoàn đại biểu QH.

Các đại biểu cũng kiến nghị nhiều nội dung cụ thể khác về nội dung chương trình, hình thức, thành phần, thời gian nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động GS như: tăng kinh phí, chế độ báo cáo...

Ðại biểu cũng đề nghị UBTV QH quan tâm chỉ đạo việc tổng hợp sau GS chuyên đề của Ðoàn đại biểu QH, chuyển các kiến nghị đến các cơ quan, tổ chức có liên quan xem xét, giải quyết và phúc đáp đến Ðoàn đại biểu QH nhằm đảm bảo các kiến nghị được giải quyết kịp thời.

Một số ý kiến đề nghị QH, UBTV QH sớm xem xét, sửa đổi, bổ sung Luật Hoạt động GS của QH và HÐND để kịp thời khắc phục những bất cập, hạn chế đã được chỉ ra.

Các đại biểu QH cũng đề nghị UBTV QH chỉ đạo đẩy mạnh và thực hiện chặt chẽ hơn hoạt động GS việc chấp hành pháp luật về xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật ở cấp Trung ương và địa phương. Việc văn bản quy phạm pháp luật được xây dựng, ban hành không đúng trình tự quy định, không phù hợp, thiếu tính khả thi, thậm chí có sai sót đang là những khó khăn, cản trở lớn cho hoạt động của doanh nghiệp. Ðây cũng là cản trở rất lớn liên quan đến kết quả thực hiện nhiệm vụ của các cấp, các ngành trong thời gian vừa qua.

Có ý kiến đại biểu QH đề nghị tiếp tục quan tâm, GS việc thực hiện lời hứa của các vị bộ trưởng, trưởng ngành, các thành viên của Chính phủ. Ðây là vấn đề cử tri và nhân dân cả nước đặc biệt quan tâm.

Phát biểu kết luận phiên thảo luận, Phó Chủ tịch QH Trần Quang Phương nêu rõ, việc triển khai Chương trình GS 2024 với nhiều nội dung tiếp tục đổi mới, cải tiến sẽ là cơ sở quan trọng để sửa đổi các quy định pháp luật về hoạt động GS nói riêng cũng như hoàn thiện hệ thống pháp luật nói chung theo đúng tinh thần GS là khâu trọng tâm, then chốt trong hoạt động của QH.

Trên cơ sở ý kiến thảo luận và kết quả phiếu xin ý kiến của Ðoàn đại biểu QH, UBTV QH sẽ chỉ đạo Tổng Thư ký QH phối hợp với các cơ quan hữu quan nghiên cứu, tiếp thu những ý kiến xác đáng của các vị đại biểu QH để hoàn chỉnh và trình QH xem xét, thông qua Nghị quyết về Chương trình GS của QH năm 2024, Nghị quyết về thành lập các đoàn GS chuyên đề của QH trong kỳ họp.

w Sáng cùng ngày, QH cũng đã nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân; Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Hai dự án Luật này được các đại biểu QH thảo luận tại tổ vào chiều 27-5.

Chia sẻ bài viết